Giải trình nhiều vấn đề liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp
Nhiều ngân hàng lọt top nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất Điều chỉnh tỷ lệ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân |
Trình bày báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các đơn vị liên quan để hoàn thiện dự thảo luật.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). (Ảnh: QH) |
Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất cho phép doanh nghiệp được khấu trừ 200% chi phí thực tế cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả chi phí thử nghiệm và triển khai công nghệ mới khi tính thu nhập chịu thuế.
Về vấn đề này, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, dự thảo Luật đã quy định theo hướng cho phép doanh nghiệp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế khoản chi phí bổ sung áp dụng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp, tính theo tỉ lệ phần trăm trên chi phí thực tế và giao Chính phủ quy định chi tiết về mức chi được trừ bổ sung, điều kiện và phạm vi áp dụng...
Việc không quy định mức cụ thể trong luật nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong thực thi chính sách, phù hợp với điều kiện ngân sách và thực tiễn từng thời kỳ.
Một ý kiến khác cho rằng, việc không áp dụng thuế suất ưu đãi (15%, 17%) cho doanh nghiệp là công ty con hoặc có quan hệ liên kết là chưa hợp lý.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, quy định này nhằm tránh tình trạng lợi dụng chính sách, chia tách doanh nghiệp để được hưởng ưu đãi thuế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu có quan hệ liên kết với doanh nghiệp lớn thì về bản chất không còn là doanh nghiệp vừa và nhỏ theo đúng nghĩa.
![]() |
Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: QH) |
Nghị quyết 198/NQ-QH15 cũng đã dành những ưu đãi riêng, thậm chí cao hơn, cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp công nghệ cao.
Về tiêu chí áp dụng thuế suất ưu đãi, dự thảo quy định dựa trên doanh thu nhằm đảm bảo phù hợp thực tiễn, tạo thuận lợi trong thực hiện, và không mâu thuẫn với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật cũng bổ sung quy định cho phép doanh nghiệp được lựa chọn mức ưu đãi thuế có lợi nhất, trong trường hợp cùng một khoản thu nhập được hưởng nhiều mức ưu đãi khác nhau trong cùng một thời gian.
Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện hưởng ưu đãi, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thu hồi và xử phạt theo quy định.
Ngoài những nội dung nêu trên, các đại biểu cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề khác, như: thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, phương pháp tính thuế, doanh thu, các khoản chi được trừ và không được trừ…
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi khẳng định, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo và các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật theo quy định.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch và bền vững. Việc sửa đổi này không chỉ nhằm tăng cường khả năng quản lý thuế mà còn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đầu tư và đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Tại dự thảo Luật cho phép doanh nghiệp bù trừ số lỗ của các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế với nhau, nhưng không bù trừ với thu nhập của hoạt động đang được hưởng ưu đãi thuế. Ngoài ra, doanh nghiệp được bù trừ lãi từ chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư với lỗ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế. |
Tuệ Lâm (t/h)
Bình luận