Lãi suất gửi tiết kiệm tiếp tục giảm Chuyên gia chỉ cách xuống tiền đầu tư trong năm 2023 Gửi tiết kiệm ngân hàng nào để có lãi suất cao nhất?

Gửi tiết kiệm tại quầy: Là hình thức gửi tiền mà khách phải đến chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để xác thực thông tin cá nhân và điền các thông tin đăng ký mở tiền gửi tiết kiệm. Ngân hàng sau khi kiểm tra lại các thông tin mà bạn đăng ký sẽ thực hiện thu tiền mặt hoặc trích tiền từ tài khoản thanh toán của bạn để mở tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu.

Gửi tiết kiệm trực tuyến (online): Là hình thức gửi tiết kiệm bằng cách đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng di động trên thiết bị thông minh có kết nối internet và lựa chọn tính năng mở tiền gửi tiết kiệm; nhập các thông tin số tiền gửi, kỳ hạn gửi và xác thực giao dịch; tiền gửi sẽ được mở tự động ngay khi hoàn tất xác thực giao dịch.

Gửi tiết kiệm online và tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng khác nhau thế nào?
Chương trình Tiền gửi Phát lộc Online của Techcombank với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Gửi tiết kiệm online có ưu điểm gì?

Trong nhiều năm trở lại đây, đa số khách hàng chuyển hướng sang giao dịch trực tuyến thay vì giao dịch tại quầy vì tính tiện dụng và nhiều đặc quyền ưu đãi hơn. Gửi tiết kiệm cũng không ngoại lệ, khách hàng thay vì ra quầy mở tiết kiệm thì có thể chủ động mở tiền gửi trực tuyến thông qua ứng dụng ngân hàng di động. So với tiền gửi tiết kiệm tại quầy, tiền gửi trực tuyến có những ưu điểm sau:

Lãi suất ưu đãi hơn so với tại quầy: Các ngân hàng đều đang có xu hướng đẩy mạnh giao dịch trực tuyến thông qua áp dụng lãi suất ưu đãi để thu hút khách hàng. Ngoài ra, vào nhiều thời điểm, ngân hàng còn ưu đãi cộng thêm lãi suất, tặng tiền cho khách tham gia tiền gửi trực tuyến. Nếu biết cách tận dụng ưu đãi từ tiền gửi, khách hàng đôi khi sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn hẳn so với tiền gửi tại quầy.

Tiện lợi và nhanh gọn: Tiền gửi online khắc phục các hạn chế của tiền gửi tại quầy: chỉ có thể giao dịch vào giờ hành chính và tại chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng; khách hàng có thể phải chờ đợi theo thứ tự để giao dịch. Trong khi đó, chỉ với thiết bị di động thông minh có kết nối internet, khách hàng ngồi ở bất kỳ đâu cũng có thể truy cập ứng dụng ngân hàng di động để mở tiền gửi ngay tức thì.

An toàn và bảo mật: So với tiền gửi/tiết kiệm tại quầy, khách hàng phải quản lý sổ tiết kiệm để tránh thất lạc, hư hại trong quá trình bảo quản; tiền gửi/tiết kiệm online không cần có sổ tiết kiệm, khách hàng có thể kiểm tra thông tin số dư, phát sinh lãi định kỳ và thực hiện tất toán bất kỳ lúc nào trên ứng dụng ngân hàng số.

Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Lãi tiền gửi cơ bản dựa theo công thức:

Lãi tiền gửi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Kỳ hạn gửi/365 ngày

Trường hợp khách hàng tất toán tiền gửi trước hạn: Lãi suất sẽ bằng với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, kỳ hạn gửi bằng số ngày thực gửi.

Trường hợp khách hàng không chủ động tất toán vào ngày đến hạn, ngân hàng sẽ có những hướng xử lý khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng tại thời điểm mở tiền gửi tiết kiệm, có thể là: Tái ký kỳ hạn gửi ban đầu số tiền gốc và lãi; Tái ký kỳ hạn gửi ban đầu số tiền gốc, tiền lãi chuyển vào tài khoản thanh toán của khách hàng; Tất toán cả gốc và lãi chuyển vào tài khoản thanh toán vào ngày đến hạn.