Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến các hình thức ngân hàng số SHB tiếp tục ưu đãi lãi suất vay, nâng bước doanh nghiệp nữ chủ

Với tâm lý chung của một nước Á Đông, cán bộ nữ ngành Ngân hàng đang phải giải quyết thách thức trong việc duy trì sự cân bằng giữa thời gian dành cho gia đình và thời gian dành cho công việc.

Tại Hội thảo quốc tế “Tăng cường vai trò phụ nữ ngành Ngân hàng trước những thách thức mới”, ông Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, cho rằng, cần nhìn nhận được những khó khăn, áp lực của phụ nữ Ngân hàng và sự cần thiết có hành động để thúc đẩy và khuyến khích cán bộ nữ.

Cần thiết có hành động để thúc đẩy và khuyến khích cán bộ nữ ngành Ngân hàng
Thống đốc NHNN là 1 trong số 3 thành viên Chính phủ là nữ trên tổng số 26 thành viên Chính phủ hiện nay.

Theo ông Đào Minh Tú, nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, ngành Ngân hàng đến nay đã có nhiều thành tựu và đóng góp trong thúc đẩy bình đẳng giới. Lần đầu tiên trong lịch sử, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nữ Thống đốc; đồng thời, Thống đốc NHNN là 1 trong số 3 thành viên Chính phủ là nữ trên tổng số 26 thành viên Chính phủ hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, NHNN đã cơ bản đạt được các mục tiêu chính của Kế hoạch thực hiện bình đẳng giới ngành Ngân hàng giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, NHNN nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung cũng đã và đang nỗ lực để có những đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của phụ nữ Việt Nam thông qua các chương trình phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng thương mại tăng cường cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng là phụ nữ…

Có thể nói những thành công trong giai đoạn đầu là sự khích lệ, động viên to lớn trong thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, với những khó khăn và thách thức ở phía trước, ngành Ngân hàng vẫn còn nhiều công việc cần triển khai; nhiều nhiệm vụ cần phải hoàn thành để nâng cao hơn nữa sự phát triển bình đẳng của nữ giới.

Cần thiết có hành động để thúc đẩy và khuyến khích cán bộ nữ ngành Ngân hàng
Cần nhìn nhận được những khó khăn, áp lực của phụ nữ Ngân hàng và sự cần thiết có hành động để thúc đẩy và khuyến khích cán bộ nữ.

“Tất cả chúng ta đều ghi nhận sự đóng góp đặc biệt quan trọng của nữ cán bộ đối với sự phát triển của ngành Ngân hàng trong suốt chiều dài lịch sử. Ở tất cả các vị trí trong ngành ngân hàng; từ các vị trí quản lý nhà nước, tham mưu hoạch định chính sách đến các vị trí kinh doanh, tác nghiệp tại hệ thống các ngân hàng thương mại đều có sự tham gia chủ động, tích cực của cán bộ nữ trong ngành.

Mặc dù mỗi lĩnh vực đều có những thuận lợi và không ít khó khăn nhưng cán bộ nữ ngành Ngân hàng đã tự tin khẳng định và phát huy hết khả năng; đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của từng đơn vị và toàn ngành Ngân hàng”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Bảo Thoa