Thêm 5 doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 7/6 Phát triển kinh tế Việt Nam: Cần có những thay đổi thích hợp mang tính chiến lược

Dự lễ phát động có các đồng chí: Phan Tâm - Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội; Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội…

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số
Các đại biểu dự lễ phát động.

Lễ phát động thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) của thành phố Hà Nội và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội và Sở Công thương, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh. Một số chỉ tiêu đạt được trong năm 2022 như: Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch điện tử ước đạt 45%; tỉ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%; tỉ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,9%,…

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số
Các đại biểu thực hiện nghi lễ công bố sự kiện "Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiểm”.

Trên cơ sở triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các Sở, ngành sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng trên toàn Thành phố hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hàng năm.

Sự kiện sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 7- 8/10. Tại sự kiện, các ngân hàng và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giới thiệu rộng rãi tới người dân và các tổ chức các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Với sự kiện này, Thành phố tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách cạnh tranh, lành mạnh; hướng tới mục tiêu người dân, tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh được tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ một cách thuận tiện, dễ dàng.

Đồng thời khuyến khích các hoạt động kinh doanh trên các tuyến phố đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới hình thành các tuyến phố văn minh, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số
Đồng chí Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ phát động.

Sau lễ phát động, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích người dân, các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận, đặc biệt tại các tuyến phố đi bộ tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh, lành mạnh; chủ động đánh giá, công nhận các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận trong thời gian tới.

Quận Hoàn Kiếm phấn đấu đến tháng 12/2023 đạt 100% tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh tại các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng đó, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, nghiên cứu, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tiếp tục nhân rộng mô hình này, hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hàng năm.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số
Các đại biểu tham quan các gian hàng của các ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại lễ phát động.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, đồng chí Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Tại Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố đề ra là “Phát triển thanh toán số theo hướng phổ cập tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”. Trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mục tiêu đặt ra của Hà Nội đến năm 2025 là số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20% - 25% hàng năm; mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.

Tại Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 về việc chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng 2030, Thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các kế hoạch phát triển hóa đơn điện tử, biên lai điện tử. Khuyến khích các ngân hàng, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển, cung ứng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, giá trị thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

“Qua sự kiện phát động thanh toán không dùng tiền mặt hôm nay, UBND Thành phố mong muốn các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn Thành phố cùng chung tay, quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn trong tương lai”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.