Tích cực xây dựng kho bài giảng điện tử 90% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ mong muốn tham gia chương trình chuyển đổi số Xây dựng đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tây Hồ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, trước mắt chủ yếu tập trung chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, vận động. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai làm tốt công tác tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân.

Hỗ trợ phụ nữ hội nhập, tham gia chuyển đổi số
Phụ nữ phường Quảng An ra mắt mô hình "Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội".

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã thành lập địa chỉ Facebook, nhóm Zalo “Phụ nữ Tây Hồ” thực hiện thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động hướng dẫn phụ nữ trên địa bàn thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

8/8 phường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Hội, điển hình như Hội Phụ nữ phường Quảng An đã thành lập và ra mắt mô hình “Phụ nữ Quảng An ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội” nhằm đưa công nghệ thông tin ứng dụng ngay từ khâu chỉ đạo, điều hành đến tuyên truyền, triển khai phong trào phụ nữ.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và phong trào phụ nữ. Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin trên các trang mạng xã hội để tiếp cận thông tin, kiến thức bổ ích theo nhu cầu.

Quận đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho 164 cán bộ Hội từ Chi hội trưởng trở lên được tiếp cận với nội dung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội.

Tổ chức Hội đã tạo điều kiện cho toàn bộ cán bộ cơ quan Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tham dự lớp tập huấn hướng dẫn cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, hội viên cho cán bộ Hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức lớp tập huấn, mời giảng viên Trung ương Hội giảng, hướng dẫn trực tiếp cho các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội cơ sở sử dụng phầm mềm, cập nhật dữ liệu. Đến nay 8/8 phường đã hoàn thành xong việc cập nhật dữ liệu hội viên vào phần mềm. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức triển khai các hoạt động, phong trào thi đua của Hội.

Trong thời gian dịch bệnh, quận đã tổ chức các cuộc thi trực tuyến như Cuộc thi ảnh “Phụ nữ Tây Hồ chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19”, cuộc thi dân vũ thể thao, thi ảnh “Phụ nữ Tây Hồ duyên dáng áo dài”… thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, theo dõi trang tin và nắm được các hoạt động của Hội.

Đối với nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh kế, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận xây dựng kế hoạch để có những giải pháp thiết thực, nâng cao năng lực cho các cấp Hội.

Hội Phụ nữ các phường hướng dẫn chị em phụ nữ trong Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, chị em phụ nữ là chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc sử dụng công nghệ thông tin và thị trường online để thực hiện các hoạt động kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử để phát triển kinh tế cho phụ nữ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận phối hợp với Trung tâm phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức 4 lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng kinh doanh, bán hàng qua mạng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, tôn vinh các điển hình phụ nữ tham gia phát triển kinh tế số cho 650 lượt hội viên, phụ nữ là hộ kinh doanh, phụ nữ khởi sự kinh doanh trên địa bàn quận.

Chia sẻ về hiệu quả của việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của Hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tây Hồ Bùi Thị Ngọc Thúy cho biết, bên cạnh việc quản lý hội viên qua phần mềm số, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt hiệu quả đổi với công tác thông tin tuyên truyền.

Trong năm 2021, 2022 trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ ứng dụng chuyển đổi số nên các hoạt động thông tin tuyên truyền được cập nhật thường xuyên. Hội đã chuyển tải các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động hỗ trợ thăm tặng quà, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… cũng như các hoạt động khác của các cấp Hội.

Mỗi cơ sở Hội đã thành lập các trang Facebook, nhóm Zalo của đơn vị mình để kịp thời chuyển tải các thông tin của Hội đến với hội viên. Các cơ sở Hội đã linh hoạt, sáng tạo thành lập các nhóm Zalo như “nhóm đi chợ hộ”, nhóm hỗ trợ, tư vấn bệnh nhân Covid-19 tại các khu dân cư, tổ dân phố, thực hiện các mô hình như “Chi tổ phụ nữ an toàn - 3V”, mô hình khẩu trang thân thiện, cơm muối vừng…

Thông qua những hoạt động, phần việc cụ thể đã và đang triển khai, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tây Hồ đã khẳng định vai trò hỗ trợ phụ nữ trong hội nhập và tham gia chuyển đổi số trở thành một hạt nhân tích cực, đóng góp hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn quận, xây dựng quận Tây Hồ sớm trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch - văn hóa của Thủ đô.