TP.HCM: Đề nghị tăng thời gian hoạt động phà Cần Giờ - Vũng Tàu TP.HCM: Doanh nghiệp đến trường đại học tìm kiếm sinh viên tiềm năng Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 18/11

Ngày 15/8, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023). Hội chợ sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 7 đến ngày 9/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với chủ đề “Liên kết, Phát triển, Bền vững".

Thông tin tại họp báo, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, hôm nay (15/8), Nghị quyết số 127/NQ-CP của Chính phủ quyết nghị thực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ chính thức có hiệu lực. Những điều chỉnh mới về chính sách thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Hơn 150 doanh nghiệp quốc tế sẽ đến hội chợ du lịch lớn nhất TP.HCM
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu tại họp báo.

Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn với các thị trường quốc tế thì còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa. Do đó, Hội chợ ITE HCMC 2023 sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới.

Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp để xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch theo hướng dài hơi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày; chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến…

"Hy vọng, với sự đầu tư quy mô, bài bản du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng bứt phá, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới”, ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết.

Hơn 150 doanh nghiệp quốc tế sẽ đến hội chợ du lịch lớn nhất TP.HCM
Hội chợ ITE HCMC 2022 thu hút hơn 22.000 lượt khách.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, Hội chợ ITE HCMC 2023 được xem là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP.HCM đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. tính đến thời điểm hiện tại, Hội chợ ghi nhận số lượng gian hàng đăng ký tham dự lên tới hơn 400 đơn vị và thương hiệu, gồm hơn 370 đơn vị và thương hiệu đến từ các đơn vị trong nước, 30 đơn vị và thương hiệu đến từ các đơn vị quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội chợ ITE HCMC là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế. Chương trình mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mong muốn mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mêkông trong thời gian tới.

Hội chợ ITE HCMC 2023 đã nhận được sự quan tâm đăng ký của hơn 550 doanh nghiệp du lịch quốc tế, sau khi sàng lọc và lựa chọn, Ban Tổ chức đã mời trên 150 người mua quốc tế từ hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Anh... Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 17 hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.

Theo Sở Y tế TP.HCM, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh vào giai đoạn thấp điểm được xem là tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam sau khi triển khai một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch trong thời gian qua. Điển hình là Chính phủ đã ban hành nghị quyết 82 về giải pháp thúc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững vào tháng 5. Bên cạnh đó, vào tháng 6, Quốc hội cũng thông qua dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày.