Khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm Sôi nổi khai hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023

Chùa Thầy (ngôi chùa nổi tiếng) nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách (huyện Quốc Oai) đã được xếp hạng tại Quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31/12/2014.

Khai hội chùa Thầy năm 2024: Đón di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Chùa Thầy sở hữu lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo

Chùa Thầy (tức chùa Cả) có tên chữ là Thiên Phúc Tự, nằm gối đầu vào núi Phật Tích còn gọi là núi Thầy, được xây dựng từ thời nhà Lý, và gắn liền với giai thoại cuộc đời Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Đây là một quần thể di tích và danh thắng nổi tiếng với nhiều điểm tham quan như quán Tam Xã, đình Thuỵ Khuê, hang Cắc Cớ, vườn trúc Lữ Gia… nhưng giá trị kiến trúc nổi bật nhất của khu di tích chùa Thầy nằm ở ba toà của chùa Cả với những dấu ấn đặc trưng của kiến trúc thế kỷ XVII.

Chùa Thầy sở hữu lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo với những hình ảnh chạm khắc tượng trưng cho thời nhà Lý. Đặc biệt, với khung cảnh núi non hùng vĩ và hồ Long Trì, bạn như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Khai hội chùa Thầy năm 2024: Đón di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Chương trình lễ hội truyền thống chùa Thầy diễn ra vào lúc 19h30 ngày 12/4.

Cụ thể, lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lễ hội truyền thống chùa Thầy diễn ra vào lúc 19h30 ngày 12/4. Tại đây, khách du lịch sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quốc Oai - Khơi nguồn di sản” kết hợp với trình diễn âm thanh, ánh sáng theo công nghệ hiện đại kỳ vọng trở thành sản phẩm văn hóa nghệ thuật độc đáo, mang đến một sự lựa chọn mới cho du khách về trẩy hội.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hội chùa Thầy, người dân và du khách còn được thưởng thức các nghi lễ truyền thống đặc sắc, như: Lễ tế khai hội, lễ mộc dục, lễ phục nghinh bài vị, lễ cúng yên vị khai hội và rước lễ của các thôn trong xã Sài Sơn lên chùa Cả…

Trong dịp này, tại khu vực chùa Thầy, Ban tổ chức bố trí 150 gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm làng nghề, OCOP để khách thập phương đến tham quan, mua hàng.