Múa rối nước - Nét độc đáo của lễ hội truyền thống đình làng Yên Khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm Về Thụy Phương dự hội đình Chèm

Tới dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Sôi nổi khai hội lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
Ông Trần Khắc Kiên - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn phát biểu khai mạc Lễ hội.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên cho biết: Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là hoạt động văn hóa dân gian quan trọng, đã gắn chặt với đời sống văn hóa tâm linh của người dân Đồ Sơn. Lễ hội thể hiện sự kiên định và tinh thần thượng võ của những người dân miền biển, với mong muốn chinh phục thiên nhiên, thống trị biển cả và ước mong rằng mưa thuận gió hòa, để đảm bảo mùa màng bội thu và đời sống của người dân trở nên ấm no và hạnh phúc.

Kể từ khi được khởi phục vào năm 1990 đến nay, Lễ hội đã phát triển không ngừng, liên tục được cải thiện về quy mô và chất lượng. Đồng thời, vẫn duy trì và bảo tồn những yếu tố dân gian, giữ lại những giá trị văn hóa truyền thống, đưa Lễ hội trở thành một di sản văn hóa quý báu. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn của vùng đất miền biển Đồ Sơn, Hải Phòng.

Sôi nổi khai hội lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
Cuộc rượt đuổi gay cấn của các "ông trâu".

Năm nay, mỗi phường trên địa bàn quận Đồ Sơn (gồm các phường Hợp Đức, Vạn Hương, Bàng La, Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức) được đăng kí 2 suất "ông trâu", bên cạnh đó thì 4 chủ trâu có trâu đạt giải Nhất, Nhì và đồng giải Ba của Lễ hội năm 2022 mỗi người được đăng kí 1 suất "ông trâu" tham dự.

Theo đó, sẽ có 16 cặp trâu cùng tham gia đấu giải năm nay. 16 "ông trâu" sẽ đấu 15 trận để chọn ra trâu vô địch.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm, các khán đài đã chật kín người tới xem chọi trâu. Lễ hội năm nay được Ban tổ chức chuẩn bị khá chu đáo, tất cả các khán đài đều có mái che, vé chọi trâu được dán mã code để quét QR.

Sôi nổi khai hội lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
Các khán đài chật kín khách đến xem chọi trâu.

Do Sân vận động Đồ Sơn sức chứa khoảng 12.000 chỗ ngồi nên Ban tổ chức kiểm soát lượng du khách, người dân vào sân vận động xem chọi trâu bằng vé mời và giấy mời.

Ngoài ra, để phục vụ những du khách và người dân không có vé mời, Ban tổ chức còn bố trí hai màn hình lớn ngay ngoài sân vận động để mọi người có thể theo dõi những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.

Ban tổ chức lễ hội chọi trâu cũng bố trí khoảng 400 người từ các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng, bảo vệ chuyên nghiệp để đảm bảo an ninh trong và ngoài khu vực thi đấu.

Anh Nguyễn Lâm Hải (phường Cát Bi, quận Hải An) chia sẻ, năm nào cũng vậy, dòng người đổ về Đồ Sơn rất đông. Năm nay thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho người dân và du khách tham dự Lễ hội.

Sôi nổi khai hội lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
Các trận đấu diễn ra kịch tính.

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã cùng theo dõi các kháp đấu kịch tính, hấp dẫn với sự tham gia của 16 "ông trâu". Các kháp đấu diễn ra vô cùng gay cấn, không khí sôi động với tiếng cổ vũ, hò reo của đông đảo khán giả ngồi chật kín các tại lễ đài.

Trận đấu được khán giả mong chờ nhất chính là màn đối đầu giữa hai "ông trâu" nhập ngoại số 03 mua tại Thái Lan và số 07 mua tại Campuchia. Trong đó, "ông trâu" số 03 của chủ nhân Lưu Đình Nam với cân nặng 1,3 tấn; vòng ngực 2,6 m, cao 1,6 m, dài 2,4 m là trâu to nhất trong lịch sử các mùa lễ hội từ trước đến nay. Đây cũng là đối thủ đáng gờm của các trâu khác trong mùa lễ hội năm nay.

Sôi nổi khai hội lễ hội chọi trâu Đồ Sơn
"Ông trâu" số 03 là trâu to nhất lịch sử các mùa lễ hội.

Sau những màn so tài kịch tính, kết quả trâu mang số 03 của ông Lưu Đình Nam (phường Vạn Hương) giành chức vô địch; trâu mang số 09 của ông Lưu Đình Dũng (phường Hải Sơn) giành giải Nhì, trâu mang số 10 của ông Hoàng Gia I Van (phường Ngọc Xuyên) và trâu mang số 13 của ông Lưu Đình Quyền (phường Minh Đức) cùng giành giải Ba.
Ban Tổ chức trao giải trâu chọi hay nhất cho trâu số 01 của ông Nguyễn Quang Linh (phường Vạn Hương) và trâu số 09 của ông Lưu Đình Dũng (phường Hải Sơn); trâu có miếng đánh hay nhất là trâu số 13 của ông Lưu Đình Quyền (phường Minh Đức).

Sôi nổi khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023
Ban Tổ chức trao giải nhất cho chủ nhán của "ông trâu" số 03 (phường Vạn Hương).

Được biết, năm 2023, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cũng nâng mức giải thưởng đối với tất cả các giải so với năm 2022, cụ thể: Giải Nhất 100 triệu đồng (tăng 30 triệu đồng), giải Nhì 60 triệu đồng (tăng 20 triệu đồng) và đồng giải Ba mỗi giải 30 triệu đồng (tăng mỗi giải 10 triệu đồng).

Cùng với Lễ hội, năm nay còn có các hoạt động bên lề đặc sắc khác như: Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023 (có bán vé); Ngày hội Bia và Ẩm thực truyền thống (có bán vé); Đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn (miễn phí); Đêm nhạc dân gian sân đình (miễn phí),...

Tất cả các hoạt động bên lề đều thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa.