Dẻo thơm chè lam Thạch Xá Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi Nhiều chương trình văn hóa đặc sắc tại Lễ hội chùa Tây Phương năm 2023

Trong khuôn khổ chương trình, phường rối nước làng Yên đã mang đến cho các đại biểu và nhân dân một màn trình diễn vô cùng độc đáo với 13 tích trò dân gian tái hiện lại đời sống bình dị, các nét đặc trưng sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam nơi làng quê Bắc Bộ.

Đáng chú ý, rối làng Yên điều khiển dây nên con rối rất uyển chuyển, sinh động. Với tích trò “Leo cây đốt pháo”, các nghệ sĩ điều khiển chú Tễu bằng sào ra chào khán giả rồi kết hợp với sử dụng các dây để đưa chú Tễu trèo lên cây cau một cách khéo léo, dùng tay để châm lửa đốt pháo.

Múa rối nước - Nét độc đáo của lễ hội truyền thống đình làng Yên
Ban quản lý di tích đình làng Yên phối hợp với phường rối nước làng Yên tổ chức chương trình “Múa rối nước”.

Hay với tích trò “Rước kiệu”, “Mời trầu”, “Múa rồng”… các nghệ sĩ điều khiển quân rối xa tới 15 đến 20m để gần với khán giả. Việc điều khiển các sào càng dài, các thao tác càng khó và nặng, đòi hỏi kỹ thuật biểu diễn cao mới làm được.

Nhờ sự tâm huyết và bàn tay khéo léo, điêu luyện của các nghệ sĩ, những con rối vô tri bỗng trở thành nhân vật có tính cách, tâm hồn mang đến những giây phút thư thái và tiếng cười sảng khoái cho du khách, được du khách tán thưởng và chăm chú theo dõi, đặc biệt là các em nhỏ.

Múa rối nước - Nét độc đáo của lễ hội truyền thống đình làng Yên
Nhờ sự tâm huyết và bàn tay khéo léo, điêu luyện của các nghệ sĩ, những con rối vô tri bỗng trở thành nhân vật có tính cách, tâm hồn.

Bấy lâu nay, múa rối nước là một “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với người dân làng Yên. Chính vì vậy, mỗi dịp lễ hội truyền thống đình làng Yên, các thế hệ nhân dân địa phương lại được thưởng thức chương trình múa rối nước.

Đây là một việc làm vô cùng ý nghĩa, bởi không chỉ góp phần bảo tồn, trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương mà còn giáo dục lòng yêu nước, trân quý những giá trị truyền thống của ông cha để lại cho thế hệ trẻ mai sau, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập quốc tế.