Ứng dụng công nghệ dự báo thị trường nông sản OCOP khẳng định chất lượng, thúc đẩy đầu ra sản phẩm nông nghiệp huyện Mê Linh Thúc đẩy tiêu thụ nông sản giữa Hòa Bình và Hà Nội

Nhận thức rõ hiệu quả của việc tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, thời gian qua Hội Nông dân Thành phố và Bưu điện thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch hợp tác, trong đó nội dung quan trọng được triển khai trong năm 2022 là phối hợp rà soát, thu thập thông tin của 165.497 hộ sản xuất nông nghiệp để cập nhật, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn và Agri-postmart.vn.

Kích cầu tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
Các sản phẩm đạt OCOP 5 sao được bán trên sàn thương mại Postmart.vn

Điển hình như Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) với lối đi riêng hướng đến nền nông nghiệp sạch, cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng.

Sản phẩm của Hợp tác xã nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng, ống hút được công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Ðể sản phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, Hợp tác xã đẩy mạnh đa kênh bán hàng, ngoài việc cung cấp cho cửa hàng, một số hệ thống siêu thị, Hợp tác xã bán sản phẩm trên trang Shopee, Lazada…

Ông Lê Tùng Lâm, Trưởng phòng Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng cho biết, khi bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường, Hợp tác xã đã nhận được sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh trong các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá trên nền tảng số.

Từ việc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, diễn đàn, đến nay sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố và một số quốc gia.

Không chỉ riêng Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng nhận được sự hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại, để hỗ trợ các hộ sản xuất, doanh nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UB ngày 7/1/2022 về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội.

Theo đó, sản phẩm nông nghiệp sẽ được quảng bá, giới thiệu lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn (thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) và Voso.vn (thuộc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel).

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bên liên quan và các sàn thương mại điện tử sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng trên sàn cho các hộ sản xuất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tham gia tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử; kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm nông sản. Sở Công Thương hỗ trợ các sàn thương mại điện tử thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu…

Không chỉ tại Hà Nội mà nhiều sản phẩm nông nghiệp ở các tỉnh, thành trên cả nước cũng được “định danh” trên thị trường thương mại điện tử. Từ giữa tháng tháng 8/2022, trái bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tiếp tục được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Kết quả, gần 3 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ chỉ sau 5 ngày mở bán.

Tương tự tại tỉnh Sơn La, trong 7 tháng đầu năm 2022, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tập trung khảo sát địa bàn, lựa chọn vùng nguyên liệu; triển khai phương án vận chuyển tối ưu tới tay người tiêu dùng; đưa ra những chính sách thu mua có lợi cho người dân. Đồng thời, thu thập thông tin hộ nông dân sản xuất nông nghiệp để hỗ trợ tham gia bán hàng, mua hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Argi-Postmart.vn.

Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ 12.753 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn; 413 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn Postmart.vn; tiêu thụ khoảng 500 tấn xoài, 500 tấn mận hậu; cung cấp 1.500 túi giấy theo đơn đặt hàng phục vụ Festival trái cây.

Bưu điện tỉnh cũng hỗ trợ 26 Hợp tác xã, đưa 108 nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn (trong đó 59 sản phẩm OCOP) hỗ trợ triển khai phương án vận chuyển tối ưu nhất tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo sự tươi ngon cũng như giữ được hương vị đặc trưng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ lợi ích cho cả người bán và người mua.