Top ngân hàng có lãi suất cao nhất kỳ hạn 24 tháng hiện nay Nam A Bank bất ngờ giảm lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn Lãi suất gửi tiết kiệm online ở ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất ngân hàng vay mua nhà thấp nhất tháng 9/2022 tiếp tục thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với mức 4,99%/năm. Mức lãi suất này được đánh giá là rất cạnh tranh so với các gói vay mua nhà trên thị trường, áp dụng cho khách vay mua nhà từ từ 10/1/2022 đến hết 31/12/2022 nhưng chỉ cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay có thời hạn trên 24 tháng.

Bù lại, ngân hàng hỗ trợ đến 90% giá trị căn nhà với thời hạn vay lên tới 35 năm nhằm giảm áp lực tài chính cho khách vay và hỗ trợ giải ngân ngay khi chưa hoàn thiện thủ tục sang tên sổ đỏ.

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay?
TPBank cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay tối đa 30 năm. (Ảnh: H.P)

PVcomBank tiếp tục duy trì lãi suất ngân hàng vay mua nhà thấp thứ hai, ở mức 5%/năm. Mức lãi suất này chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên, khi hết thời hạn hưởng ưu đãi, lãi suất sẽ được cố định là 12%/năm cho những tháng kế tiếp. Hạn mức cho vay tối đa tại ngân hàng này lên đến 85% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn vay tối đa 20 năm.

Một trong những ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp trong tháng 9 là VPBank với lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với các kỳ hạn linh hoạt. Ngân hàng hỗ trợ tối đa 75% giá nhà/căn hộ, hạn mức lên tới 20 tỷ đồng với thời gian vay từ 25-35 năm tuỳ dự án.

Ở cùng mức lãi suất này, khách hàng cũng có thể lựa chọn gói vay tại ngân hàng TPBank. TPBank cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay tối đa 30 năm.

HSBC đưa ra mức lãi suất cho vay là 6,2%/năm với nhóm khách hàng Premier và 6,7%/năm với khách hàng khác. Đây cũng là mức lãi suất được ngân hàng BIDV áp dụng cho khách vay mua nhà của mình.

Sau nhiều tháng liên tiếp nằm trong danh sách lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà cao nhất, luôn duy trì ở mức 8,99%/năm, từ ngày 16/5/2022 đến hết 31/12/2022, Ngân hàng Bắc Á Bank triển khai chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” áp dụng cho các khoản vay có tài sản đảm bảo, trong đó có vay mua bất động sản.

Cụ thể, ngân hàng áp dụng lãi suất chỉ từ 6,6%/năm trong 3 tháng đầu với khoản vay trung và dài hạn phục vụ đa dạng các nhu cầu tín dụng như vay tiêu dùng, mua bất động sản, xây sửa nhà, mua ôtô,… Người có nhu cầu vay vốn dài hạn cũng có thể lựa chọn gói vay ưu đãi từ 9,6%/năm trong 18 tháng đầu tiên.

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay?
Lãi suất ngân hàng vay mua nhà thấp nhất tháng 9/2022 tiếp tục thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với mức 4,99%/năm. (Ảnh: H.P)

Đáng chú ý, có 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà là Woori Bank, Hong Leong Bank và VIB. Theo đó, Woori Bank điều chỉnh tăng thêm 0,2% từ mức 6,1% lên mức 6,3% từ tháng 8. Khách vay được hưởng mức lãi suất cố định 6,3% trong 1 năm đầu. Sau đó sẽ chịu mức lãi suất thả nổi bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh cộng thêm 2,3%.

Hong Leong Bank tăng lãi suất khá mạnh, lên mức 7,92%/năm (tức tăng 1,73%) và cố định trong 1 năm đầu. VIB tiếp tục là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, ở mức 9%/năm sau khi ngân hàng này điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,3% từ mức 8,7%.

Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà đã nhích lên ở một số ngân hàng thương mại và ngân hàng nước ngoài. Trên thực tế, nhiều người vay mua nhà đang phải gồng mình “gánh” mức lãi suất từ 11-12%/năm ở các ngân hàng thương mại trong khi không được hưởng nhiều gói tín dụng ưu đãi như trước đây.

Điều kiện vay mua nhà tại mỗi ngân hàng sẽ được quy định khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ...

Chú ý các điều kiện đi kèm với lãi suất cho vay mua nhà thấp

Mức lãi suất vay mua nhà của một số ngân hàng rất hấp dẫn, đơn cử MSB đưa ra mức thấp nhất là 4,99%/năm. Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý, mức lãi suất thấp này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, áp dụng với các khoản vay có thời hạn hơn 24 tháng.

Theo đó, từ tháng thứ 4 về sau, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tính theo lãi suất thị trường. Hay trường hợp ngân hàng PVcomBank đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà 5%/năm chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên, sau khi hết thời hạn ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ cố định là 12%/năm.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, các ngân hàng sẽ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà trong nửa cuối năm có thể sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua nhà hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.