Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường để "siết" giá vàng Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng
Lịch đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Lịch đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4. Ảnh minh họa

Đấu thầu vàng miếng là hình thức mua, bán trong đó Ngân hàng Nhà nước xác định đối tác, giá và khối lượng vàng miếng mua, bán. Cơ quan điều hành gửi thông báo trước 1 ngày tới các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp để đặt cọc. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu. Sau khi nhà điều hành công bố giá sàn, các đơn vị có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Trong đó đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Như vậy, sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Hiện giá vàng thế giới liên tục phá đỉnh, kéo theo đà tăng trong nước. Mỗi lượng vàng miếng SJC giao dịch quanh ngưỡng 84-85 triệu đồng, tăng gần 15% so với đầu năm. Trong khi đó, nhẫn trơn giao động ở mức 71-72 triệu đồng mỗi lượng, tăng hơn 20%. So với thế giới, vàng miếng SJC hiện cao hơn khoảng từ 12-13 triệu đồng, nhẫn 24K khoảng 7-8 triệu đồng một lượng, tùy thời điểm.