Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực công nghệ kỹ thuật cao

Hoạt động du lịch đã tấp nập trở lại nhiều địa phương ở miền Trung. Tại Đà Nẵng vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, lễ hội hóa trang đường phố thu hút hàng ngàn người dân và du khách hào hứng tham gia. Còn tại Hội An (Quảng Nam), đêm nào du khách cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật hô hát bài chòi bên bờ sông Hoài.

Lượng du khách tăng vọt tại miền Trung, dịch vụ du lịch thiếu người làm
Hè năm nay, các bãi biển ở miền Trung luôn chật kín du khách.

Với những người làm du lịch, đó là hình ảnh mà hơn 2 năm chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 mọi người khát khao chờ đợi. Chị Mỹ Hoa, chủ một khách sạn ở Hội An chia sẻ: “Có người ra, người vào, có khách đến lại được nói chuyện với khách, được làm lại những công việc của mình thì cảm thấy giống như được tái sinh”.

Còn chị Hà Cẩm Tiên - hướng dẫn viên du lịch tại Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiện tại hầu như điểm nào du khách cũng đông cả. Là hướng dẫn viên được quay trở lại với nghề, với đam mê thì chúng tôi cảm thấy rất là hào hứng”.

Tín hiệu đáng mừng là vậy, nhưng câu chuyện thiếu lao động đang là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp du lịch ở các tỉnh miền Trung. Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến 42.000 lao động du lịch thành phố Đà Nẵng mất việc làm. Con số này tại 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam dao động từ 14.000 đến 18.000 lao động bị ảnh hưởng.

Năm 2022, các địa phương này dự kiến đón từ 2 đến 3 triệu lượt khách. Để phục vụ tốt cho du khách đang là thách thức lớn đối với ngành du lịch các tỉnh miền Trung trong khi nguồn nhân lực chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng.

Lượng du khách tăng vọt tại miền Trung, dịch vụ du lịch thiếu người làm
Khách du lịch trở lại thành phố Đà Nẵng ngày một đông vì có nhiều lễ hội.

Hơn 10 năm gắn bó với khách sạn Mường Thanh ở thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), chị Trần Thị Thủy chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ công việc nơi đây. Khi dịch Covid-19 ập đến, khách sạn hoạt động cầm chừng, lương và các khoản thu nhập của chị Thủy đều giảm nên phải tìm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh. Khi du lịch mở cửa hoạt động, dù nhiều nơi mời chị quay trở lại làm việc nhưng cuối cùng chị vẫn theo đuổi nghề mới.

“Công việc du lịch cho tôi rất nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm và cũng cho tôi rất nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19 thì thu nhập đó không đủ trang trải cho cuộc sống, nên tôi mới tìm kiếm công việc khác thôi” - chị Trần Thị Thủy nói. Tình trạng nhân sự ngành du lịch "một đi không trở lại" như chị Thủy diễn ra phổ biến ở nhiều nơi; bởi người lao động khi tìm được việc mới ổn định, họ không muốn quay về với nghề cũ.

Tại Đà Nẵng, khu du lịch Sun World Ba Na Hills là một trong những điểm đến đầy ấn tượng ngay sau khi thành phố mở cửa du lịch. Để tạo đà phục hồi tăng trưởng, khu du lịch đã ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội quy mô lớn.

Ông Phạm Hoàng Nam - Giám đốc sáng tạo của Tập đoàn Sun Group cho biết tình trạng thiếu hụt nhân sự, nhất là ở mảng biểu diễn nghệ thuật đang gây nhiều lúng túng trong thời điểm này: “Qua một đợt dài chịu đựng như vậy nguồn nhân lực rất khó khăn, ngay kể trong mảng nghệ thuật biểu diễn thì nguồn diễn viên rất khó có thể quy tụ được”.

Lượng du khách tăng vọt tại miền Trung, dịch vụ du lịch thiếu người làm
Lượng khách nước ngoài đến Huế có dấu hiệu gia tăng, nhưng lại thiếu đội ngũ hướng dẫn viên

Tại Quảng Nam, lượng khách đến với khu nghỉ Silk Sense Hội An thời gian gần đây ngày càng tăng. Hiện cơ sở lưu trú này đã nhận được nhiều đơn đặt phòng của các đoàn khách quốc tế vào tháng 10 năm nay. Để đáp ứng, Silk Sense cần tuyển thêm 50 lao động, trong bối cảnh nhiều nhân viên khách sạn này đã bỏ việc.

Còn tại Khánh Hòa, ông Trần Tấn Ngọc - Giám đốc khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang chia sẻ: "Một số anh em đã chuyển nghề, chuyển đổi công việc. Khi họ đã quen với công việc mới rồi thì khi cũng ngại quay lại công việc du lịch. Thêm nữa là khi quay trở lại làm du lịch, họ không biết có chắc chắn làm việc đủ ngày công hay không, đó cũng là một trở ngại".

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2020 đã có gần 60% số lao động du lịch phải nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng hoặc tạm nghỉ việc. Năm 2021, chỉ có 25% số lao động làm đủ thời gian; 30% phải nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; 35% tạm nghỉ việc; 10% làm việc cầm chừng.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết ngành du lịch Việt Nam thất thoát nhân lực lớn chưa từng có trong lịch sử: "Chúng ta cũng đang khó khăn trong cung ứng các lực lượng lao động. Vì vậy, đây mới là vấn đề mấu chốt mà Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các địa phương và doanh nghiệp du lịch cần phải triển khai trong thời gian tới"./.

Theo Phương Cúc, Lê Hiếu/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/luong-du-khach-tang-vot-tai-mien-trung-dich-vu-du-lich-thieu-nguoi-lam-post964213.vov