Sau Tết, nhiều ngân hàng hạ lãi suất huy động Hơn 330.000 lượt khách đến Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Có mặt tại khu vực trồng đào ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), mặc dù mới sau Tết nhưng người dân đã tất bật ra vườn chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Không khí nhộn nhịp không khác gì những ngày cận Tết. Những con đường dẫn vào các vườn nườm nượp xe vận chuyển đào về.

Theo các chủ vườn, ngay từ mùng 7 Tết đã có nhiều khách hàng gọi trả đào sớm. Các gốc đào sau khi vận chuyển về vườn được xếp ngay ngắn, cắt tỉa cành và sẵn sàng xuống gốc. Các chủ vườn đào còn phải mua đất với giá 400.000 - 1 triệu đồng/chuyến xe đổ vào vườn để “tái sinh” đào cảnh.

Người dân ở Nhật Tân tất bật phục hồi đào sau Tết Nguyên đán
Để kịp quá trình chăm sóc đào, hầu như nhà vườn nào cũng thuê từ 3 đến 5 nhân công.

Với các cây một thân, một tán cần cắt bỏ hết các cành trên cây, chỉ để lại phần gốc cành dài cách thân chính 5-7cm. Được biết, một gốc đào nếu được chăm sóc cẩn thận có thể quay vòng đến 7, 8 năm.

Sau khi lấy đào về chăm sóc tại vườn, người trồng tiếp tục tạo dáng rồi trông chờ vào dịp Tết Nguyên đán năm sau.

Ông Thắng, một người trồng đào lâu năm cho biết: “Năm nay thời tiết ra Tết khá thuận lợi, trời mưa ẩm, rất tốt cho cây đào hồi phục sau khi bị đánh chuyển, cắt tỉa phục vụ Tết”.

Ông Thắng cũng cho biết, cứ từ mùng 10 tháng Giêng trở ra, những người trồng đào ở Nhật Tân lại tất bật với công việc chuẩn bị cho một vụ hoa mới. Công việc đầu tiên người trồng đào phải làm đó là thu gom đào cho thuê từ các hộ gia đình.

“Cho thuê như thế nào thì giờ chúng tôi cũng phải thu lại như vậy, người làm sẽ phải tới từng gia đình mang đào về bằng xe máy, xe ba gác, cây to thì phải thuê ô tô, cần cẩu mới làm được. Công việc này sẽ rải rác từ khoảng Rằm tháng Giêng cho tới đầu tháng 2 âm lịch thì mới kết thúc.

Tiền công trả cho người vận chuyển đào cả đi lẫn về đã lên tới vài triệu, số tiền này được thỏa thuận giữa chủ vườn và người thuê từ trước. Do vậy, người làm chỉ cần làm đúng bổn phận của mình đó là vận chuyển cây đào về tới vườn một cách an toàn”, ông Thắng cho biết.

Người dân ở Nhật Tân tất bật phục hồi đào sau Tết Nguyên đán
Chủ vườn mua đất thịt bổ sung cho các vườn đào. Sau mỗi vụ mùa, các vườn đào được bổ sung đất mới để tăng chất dinh dưỡng.

Theo một số chủ vườn đào, để chuẩn bị “tái sinh” cho vụ mùa sau cần nhiều công đoạn. Cây được đưa về là phải cắt, tỉa cành ngay. Đất trồng phải là đất mới, chủ yếu là đất sét pha đất thịt thì cây mới có thể sinh trưởng tốt. Cây được trồng xuống, chủ vườn phải tưới nước và theo dõi cây hằng ngày để kịp thời xử lý những tình huống xấu như cây chết, thối rễ…

Anh Nguyên, người có nhiều năm gắn bó với công việc chăm sóc đào tại khu vực trông đào Nhật Tân cho biết: “Trên quê tôi giờ vẫn chưa hết Tết nhưng vì chủ vườn gọi nhiều quá nên cũng phải khăn gói xuống Hà Nội để làm việc. Những ngày đầu năm nhiều việc lắm, làm từ sáng đến tối để kịp trồng lại những cây đào vừa thu về từ nhà dân”.

“Việc kích rễ cho những gốc đào lâu năm khó hơn nhiều so với trồng một cây đào mới, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm. Khi mới được trồng lại phải luôn giữ gốc đào thật sạch, tránh để cỏ và lá cây lưu lại phần gốc”, anh Nguyên chia sẻ “bí kíp” trồng và chăm sóc đào.

Nhiều năm gần đây, bên cạnh việc trồng đào theo lối truyền thống để cắt cành bán dịp Tết, người Nhật Tân đã tự biết nâng giá trị của cây đào, không chỉ phục vụ nhu cầu người chơi mà còn tăng thêm nguồn lợi cho mình.

Để có được những gốc đào lớn cho khả năng sinh trưởng cao, người trồng còn chủ động tìm mua nhiều gốc đào rừng từ các tỉnh thành vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn... để ghép cành.

“Thuần những gốc đào được mua về từ các tỉnh phía Bắc không hề dễ dàng vì còn phải trồng thử 1-2 năm mới biết được chu kỳ sinh trưởng và phát triển của đào rừng. Quan trọng nhất là thời gian đào nở kéo dài bao nhiêu ngày và biết nó là giống đào đỏ hay đào phai.

Việc mua như vậy cũng mang tính may rủi bởi đến tháng 4-5 năm sau mới biết gốc đào của mình mua có phát triển được hay không”, ông Triển, chủ một vườn đào cho biết.

Được biết, để kịp “tái sinh” đào, hầu như chủ vườn nào cũng thuê từ 3 đến 5 nhân công. Theo tìm hiểu trung bình mỗi lao động được trả 8 - 10 triệu đồng/tháng.