Nguồn cung xăng, dầu tại Hà Nội vẫn đảm bảo ở mức cao nhất
Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh xăng, dầu tự phát Đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá - pháp luật xử lý thế nào? Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống |
Theo đó, trong đêm 4/11 vừa qua, theo phản ánh của nhiều người dân tại Hà Nội, mặc dù nhiều người phải đi qua 2 - 3 cửa hàng xăng, dầu nhưng vẫn không đổ được xăng. Đề cập về tình trạng này, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội vẫn đang đảm bảo cao nhất nhu cầu cho người dân trong việc mua xăng, dầu.
Theo báo cáo của các cửa hàng, hôm nay 5/11, xăng đã về để cửa hàng bán bình thường. Sở Công Thương Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép cho 114 xe téc chở xăng, dầu hoạt động 24/24 giờ để cung cấp xăng cho các cửa hàng.
Tình trạng người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng lại tái diễn tại Hà Nội trong ngày 4/11 vừa qua. |
Hiện nay, mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng, dầu có 493 cửa hàng. Trong đó, có 20 cửa hàng xăng, dầu đang ngừng bán, không hoạt động kinh doanh được phép đóng cửa hàng do hết hợp đồng thuê đất, đang trong quá trình chuyển giao cho đơn vị khác, đang giải quyết tranh chấp, không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, cải tạo sửa chữa.
Về nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội bình quân 1 tháng khoảng 146.500 m3; trong đó nhu cầu xăng khoảng 97.750 m3; dầu khoảng 48.750 m3. Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay, nhu cầu xăng, dầu tăng đột biến, trung bình khoảng 20%, tương đương 175.800 m3/tháng (một số cửa hàng tăng trên 30%).
Nhu cầu xăng, dầu tăng đột biến như trên, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, nguyên nhân là do ngoài việc phục vụ trên 10,3 triệu dân đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu Hà Nội tiếp tục phục vụ thêm một số khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận do các đơn vị này cũng thiếu nguồn cung. Điều này gây áp lực rất lớn lên công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị nguồn lực của các doanh nghiệp kinh doanh xǎng, dầu những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.
Ngoài ra, việc thiếu nguồn cung, thiếu cửa hàng xăng, dầu trong khu vực nội thành Hà Nội, một số cửa hàng rất nhỏ, bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ xăng, dầu ít,... là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ.
Khi hết hàng, các cửa hàng phải tạm dừng bán để chờ xe téc về nhập hàng. Theo báo cáo của các thương nhân phân phối xăng, dầu, việc lấy hàng từ kho của các doanh nghiệp đầu mối hiện cũng gặp nhiều khó khăn, có thời điểm xe téc tập trung lấy hàng tại kho lên tới 400 xe/ngày. Bên cạnh đó, xe téc chở xăng, dầu thuộc danh mục hạn chế thời gian hoạt động tại khu vực nội thành, nên việc tiếp xăng, dầu cho cửa hàng không được kịp thời.
Để khắc phục tình trạng thiếu xăng, dầu, Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án đảm bảo, duy trì nguồn cung trong hệ thống kinh doanh, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng, dầu một cách hợp lý. Đồng thời, tăng cường lượng dự trữ tại các kho, bể chứa trong Thành phố. Với các cửa hàng bán lẻ, Sở yêu cầu không được có hành vi đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không bán hàng không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương,...
Sở Công Thương cũng đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh để có lãi và đáp ứng chi phí tương đương với giá xăng, dầu diễn biến trên thị trường.
Cùng ngày, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương, về việc cho phép xe bồn vận chuyển xăng, dầu 24/24 giờ tại khu vực nội thành.
Bình luận