Chính phủ thảo luận về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thông báo nêu rõ, sau khi nghe báo cáo của Công ty Vinspeed và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng kết luận, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó chủ trương mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia.

Nghị quyết số 68 cũng khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án quan trọng quốc gia (như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp mũi nhọn...).

Vì vậy, tại cuộc họp, các bộ, cơ quan có ý kiến ban đầu là cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đối với đề xuất của Vinspeed việc đầu tư dự án dường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tuy nhiên, việc đề xuất chuyển hình thức đầu tư và đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai Dự án cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Nhiều cơ quan ủng hộ đề xuất của Vinspeed đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh hoạ.

Về dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, rà soát kỹ các đề xuất của nhà đầu tư, tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, ý kiến góp ý của các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Lãnh đạo Chính phủ quán triệt nguyên tắc đưa vào dự thảo Nghị quyết các chính sách áp dụng chung; báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội trước ngày 20/5.

Với đề xuất cụ thể của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì tổng hợp trên cơ sở đề xuất, ý kiến góp ý của các bộ, cơ quan: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cùng đó, Bộ Xây dựng cần báo cáo Thường trực Chính phủ, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách, đặc thù áp dụng riêng để thực hiện dự án.

Trong đó, Bộ Tài chính được giao đánh giá kỹ lưỡng các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ, gồm: đánh giá tính khả thi của việc chuyển hình thức từ đầu tư công sang đầu tư trực tiếp; đánh giá tính khả thi, khả năng cân đối nguồn vốn của nhà nước để cho doanh nghiệp vay theo đề xuất của nhà đầu tư; các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt riêng cho dự án (việc nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân vay không tính lãi suất với thời hạn vay 35 năm; về thời gian hoạt động của dự án là 99 năm; mức giá vé tối thiểu theo từng hạng và việc được hưởng các ưu đãi đầu tư khác quy định của luật…).

Ngân hàng Nhà nước chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.

Các bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ rà soát, góp ý và đánh giá tác động đối với các cơ chế chính sách do Công ty Vinspeed đề xuất.

Về tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến, đề xuất các nội dung theo chức năng nhiệm vụ, gửi văn bản đến Bộ Xây dựng trước ngày 19/5.

Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng, trình Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ trước ngày 22/5; báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (khi được cấp có thẩm quyền cho phép).

Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty Vinspeed chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa Nhà nước và tư nhân. Trong đó làm rõ tính khả thi, tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư… từ đó chứng minh những ưu điểm khi tư nhân đầu tư: nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.

Vinspeed làm việc với các bộ, cơ quan: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước để làm rõ, hoàn thiện các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Vinspeed có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết về các nội dung đề xuất; nghiên cứu, có kế hoạch để xây dựng hệ thống công nghiệp đường sắt, đóng vai trò dẫn dắt để chuỗi công nghiệp đường sắt phát triển trường hợp được cấp có thẩm quyền quyết định.

Vinspeed - một công ty mới được thành lập vào tháng 5/2025 đã chính thức đăng ký đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án này được kỳ vọng sẽ là công trình biểu tượng cho kỷ nguyên mới của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Vinspeed cam kết thực hiện dự án với tổng mức đầu tư khoảng 61 tỷ USD, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị, đào tạo nhân lực và phát triển công nghiệp phụ trợ. Công ty dự kiến khởi công trước tháng 12/2025 và hoàn thành toàn bộ tuyến vào năm 2035. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ, Vinspeed sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.

Việc Vinspeed đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Dự án này được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.