Một ngân hàng nâng lãi suất tiền gửi lên 10,5%/năm BIDV, VietinBank và Agribank gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi Lãi suất tăng, người gửi mừng, người vay lo lắng

Trong biểu lãi suất dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ ngày 8/11, lãi suất tiền gửi thanh toán của ngân hàng OCB đã tăng khá mạnh so với khảo sát hồi cuối tháng 10.

Theo đó, lãi suất tiền gửi thanh toán đã tăng lên 0,9-1%/năm. Trong đó, mức tối đa 1%/năm áp dụng cho gói tài khoản OCB - Invest & OCB - Invest Pro.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn
Ảnh minh họa.

Sacombank cũng vừa thay đổi biểu lãi suất huy động khách hàng cá nhân trong tuần qua. Hiện lãi suất tài khoản thanh toán với số dư 20 triệu đồng trở xuống là 0,3%/năm, trên 20 triệu đến 100 triệu đồng là 0,5%/năm và trên 100 triệu đồng là 1%/năm.

Trước đó, Techcombank và VPBank cũng đã tăng mạnh lãi suất không kỳ hạn lên mức 1%/năm. Đặc biệt, lãi suất của loại tiền gửi này tại Techcombank đã tăng gấp 33 so với trước.

BIDV vẫn giữ lãi suất không kỳ hạn khách hàng cá nhân ở mức 0,1%/năm nhưng vừa có điều chỉnh dành cho khách hàng tiểu thương. Theo đó, từ 10/11, các chủ shop, tiểu thương có số dư tiền gửi từ 250 triệu đồng trở lên trong tài khoản thanh toán sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn mức 1%/năm. Đối với số dư tiền gửi bình quân từ 10 triệu đến dưới 250 triệu đồng sẽ có lãi suất 0,5%/năm.

Ngoài những ngân hàng kể trên, rất nhiều nhà băng khác cũng đã niêm yết lãi suất không kỳ hạn ở mức kịch trần 1%/năm như Kienlongbank, BacABank, NamABank, VietABank,…

Dù vậy, hiện nhóm Big 4 và một số ngân hàng khác vẫn đang giữ lãi suất tiền gửi thanh toán ở mức thấp. Chẳng hạn như VietinBank và Vietcombank giữ nguyên mức 0,1%/năm; SHB, Saigonbank và Eximbank là 0,2%/năm; Agribank, MB, TP là 0,5%/năm; …

Thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) là cuộc đua khá “nóng” giữa các ngân hàng trong những năm gần đây nhằm tạo được nguồn vốn với chi phí thấp, từ đó giúp ngân hàng đảm bảo mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay.

Từ năm 2022, những ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV đã miễn phí toàn bộ dịch vụ trên ngân hàng số cũng nhằm mục đích này, đó là thu hút người dùng sử dụng kênh số nhiều hơn, để nhiều tiền hơn trong tài khoản thanh toán.

Trên thực tế, để đảm bảo CASA tăng trưởng ổn định, ngoài việc tăng lãi suất, ngân hàng còn phải đầu tư công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ để gia tăng trải nghiệm người dùng, từ đó khách hàng sẽ có xu hướng để tiền vào trong tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc thanh toán, chuyển tiền, đầu tư,…