[Infographic]: Những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Hà Nội Nhiều tiềm năng phát triển kinh doanh du lịch số

1. Ngắm mùa lúa chín ở Y Tý

Những ngày đầu tháng 9, khi tới với Y Tý, du khách sẽ được đắm mình vào những ruộng bậc thang vàng ruộm. Đây cũng là địa điểm du lịch trải nghiệm thú vị với những người ưa khám phá vẻ đẹp hoang sơ, yêu mến sự chất phác của con người nơi đây.

Những địa điểm du lịch Tây Bắc không thể bỏ lỡ dịp 2/9
Mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ tại xã Y Tý. (Ảnh: L.H)

Xã Y Tý nằm ở phía Tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 100 km. Tới Y Tý vào bất kỳ thời điểm nào, du khách cũng có thể đắm chìm trong không gian trong lành, yên tĩnh, khác xa so với sự ồn ào nơi phố thị. Tùy từng mùa mà cảnh sắc nơi đây có sự thay đổi. Nếu mùa hạ, Y Tý khoác lên mình bộ áo quần xanh mướt thì mùa thu sẽ là mùa của những cánh đồng lúa chín vàng ruộm.

Có thể nói, thời điểm hiện tại là thời điểm đẹp nhất của Y Tý. Du khách đến với Y Tý không khó bắt gặp những ruộng bậc thang với những dải lúa vàng trải dài bất tận bám theo các sườn đồi cao. Ruộng bậc thang tại đây còn được khách du lịch ví như bức tranh thủy mặc thiên nhiên ban tặng cho con người, sự sắp xếp của thiên nhiên tạo nên nét riêng có của Y Tý.

Mùa lúa chín ở Y Tý đến và đi trong khoảng thời gian khá vội. Lúa chín có từ tháng 9 đến đầu tháng 10. Thời gian "mùa vàng" đẹp nhất vào khoảng 2 tuần đầu tháng 9. Đây cũng là thời điểm Y Tý đón nhiều khách tham quan trải nghiệm.

2. Thác Nàng Tiên - địa điểm check in hấp dẫn khách du lịch

Dù mới được đưa vào khai thác du lịch cách đây chưa lâu, thế nhưng thác Nàng Tiên khiến du khách không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ.

Theo đó, thác Nàng Tiên thuộc bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, cách trung tâm huyện Vân Hồ (Sơn La) 7km về phía Đông Nam. Đây là điểm du lịch mới còn khá hoang sơ, chưa được nhiều khách du lịch biết tới. Theo người dân nơi đây, thác Nàng Tiên gắn liền với câu chuyện về 2 chị em Khăm Khe và Khăm Kiêu. Họ có cha mẹ là những người Thái trắng đầu tiên di cư từ Đà Bắc (Hòa Bình) về khai hoang ở Chiềng Khoa.

Những địa điểm du lịch Tây Bắc không thể bỏ lỡ dịp 2/9
Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thác Nàng Tiên. (Ảnh: L.H)

Sau khi đất được khai hoang, dân cư muôn nơi dần dần đổ về lập làng, hai nàng Khăm Khe và Khăm Kiêu dạy họ cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn, điệu pí... Người dân cảm phục tài đức của hai nàng mà tôn thành tiên và gọi là Nàng Bẳng, Nàng Mương.

Được biết, thác Nàng Tiên được đưa vào khai thác du lịch từ năm 2019. Hiện tại, thác Nàng Tiên đang đưa vào khai thác du lịch với 4 tầng nước. Mỗi tầng nước mang một vẻ đẹp riêng sẽ đưa đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Tại đây cũng đã có Hợp tác xã quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách cũng như cung cấp một số dịch vụ như: Ăn uống, cắm trại nếu khách có nhu cầu.

3. Thưởng thức đặc sản vùng cao tại chợ phiên Bắc Hà

Nếu tìm kiếm một phiên chợ để trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng cao thì chợ phiên Bắc Hà là trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách.

Những địa điểm du lịch Tây Bắc không thể bỏ lỡ dịp 2/9
Chợ phiên Bắc Hà thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, thưởng thức ẩm thực vùng cao. (Ảnh: L.H)

Chợ phiên Bắc Hà ở tại thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Nơi đây cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 65km và thị trấn Sapa khoảng 135km đường đi. Phiên chợ này có quy mô lớn nhất trong các tính vùng cao phía bắc và cũng là nơi giao lưu văn hóa, trao đổi hàng hóa của đồng bào dân tộc. Đây là nơi gặp gỡ của các anh em dân tộc người Mông, Dao, Thái, Tày, Mường… và có cả người Kinh.

Để du khách dễ dàng tìm kiếm cho mình các sản phẩm ưng ý, chợ phiên Bắc Hà phân ra 4 khu chợ với các mặt hàng khác nhau gồm: Khu chợ bán gia súc, các động vật do bà con chăn nuôi; khu chợ bán đồ tạp hóa như các vật dụng lao động; khu bán đồ thổ cẩm trang sức mỹ nghệ thủ công; khu hàng ẩm thực đặc sản Lào Cai. Đặc biệt, khu chợ ẩm thực của chợ phiên Bắc Hà tập hợp rất nhiều món ăn đặc sắc như: xôi ngũ sắc, bánh lá khúc, gà đen bản... mà du khách nên thưởng thức khi tới đây.

Phiên chợ Bắc Hà họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần và kết thúc lúc 14h chiều cùng ngày. Đặc biệt vào những ngày lễ, tết​, phiên chợ càng thêm nhộn nhịp, đông đúc.