Những dịch vụ công trực tuyến sắp được Bộ Công an cung cấp
Những tiện ích nổi bật của ứng dụng VNeID Các bước kích hoạt tài khoản định danh điện tử và xác thực điện tử |
Thông tin trên được Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nêu tại Hội nghị chuyển đổi số trong công an nhân dân lần thứ nhất và công bố ngày chuyển đổi số ngành công an.
Theo Bộ Công an, hiện cơ quan chức năng đã cung cấp 6 tiện ích cho công dân, gồm: Dùng tài khoản định danh điện tử thực hiện dịch vụ công; sử dụng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng VNeID thay thẻ bảo hiểm xã hội; dùng căn cước công dân thay thẻ ATM; chấm điểm tín dụng phục vụ cho vay tín chấp; kết nối với hợp đồng điện tử xác thực phục vụ thu thuế và truy thu thuế; làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thuê bao di động.
Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2022, Bộ Công an sẽ cung cấp toàn bộ 227/227 dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử.
Nhiều tiện ích người dân có thể sử dụng thông qua tài khoản định danh điện tử và ứng dụng CCCD. (Ảnh: Cục C06-BCA) |
Đồng thời, trong tháng 10, nhà chức trách phối hợp cung cấp 2 dịch vụ công liên thông về đăng ký khai sinh, khai tử và 28 dịch vụ công khác trên cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp chữ ký số miễn phí, cấp mã an sinh cho người dân.
Còn trong tháng 12, Bộ Công an tiếp tục cung cấp dịch vụ tạo lập tài khoản ngân hàng gắn với số điện thoại, mã số thuế để thực hiện thu thuế và truy thu thuế; tích hợp bằng lái xe trên ứng dụng VNeID.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công an, để tiếp tục khẳng định trách nhiệm của ngành công an trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, với vai trò là cơ quan thường trực của Chính phủ triển khai Đề án 06, năm 2023, Bộ Công an sẽ cung cấp các dịch vụ, tiện ích như: Sử dụng VNeID trong bảo hiểm y tế, giáo dục, thương mại điện tử, hợp đồng điện tử, quản lý thị trường, quản lý thuế, tài khoản sàn giao dịch điện tử; nền tảng mạng xã hội, ví điện tử, xác thực sinh trắc...
Đáng chú ý, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ EPAY đã xây dựng các giải pháp như: Xác thực thông minh dành cho sân bay, ứng dụng điện tử khai báo hải quan, xác thực ví điện tử bằng CCCD gắn chíp.
Các giải pháp này nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ công và dịch vụ số khác. Đồng thời, giải pháp xác thực thông tin còn tham gia vào công cuộc chuyển đổi số theo đúng định hướng của Đề án 06 đã đề ra.
Bộ Công an cũng khẳng định thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ thực hiện bỏ phiếu, bầu cử điện tử; khảo sát, lấy ý kiến người dân,... trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân.
Cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như cho phép người dân kiểm tra hồ sơ y tế, đặt lịch hẹn khám với bác sĩ.
Bình luận