Khai mạc Tuần lễ “Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022” Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Cụ thể, người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID như:

(1) Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

(2) Các tính năng nổi bật: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm… giúp công dân có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VneID như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…

Phát biểu tại buổi họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử (VNeID) chính thức được đưa vào hoạt động, đại diện Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư cho biết, lợi ích của định danh, xác thực điện tử là giúp người dân thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm chính xác, thuận tiện và an toàn.

Hiện tại, tài khoản định danh điện tử là một phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ Căn cước công dân điện tử, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp. Đồng thời, giúp bảo mật thông tin công dân, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý.

Việc chia sẻ thông tin do người dân quyết định; Bộ Công an chỉ cung cấp thông tin nếu công dân đồng ý, bên sử dụng phải chịu trách nhiệm sử dụng thông tin này theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), hiện đã có khoảng 6 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam đã thu nhận. Đây là ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với các chức năng như tố giác tội phạm, khai báo y tế, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin giấy phép lái xe, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, công dân có thể thực hiện Thông báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an.

Trong tương lai, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VneID như: Bổ sung vào ví giấy tờ tích hợp đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân, chức năng nhập thông tin giấy tờ để thanh toán điện tử… nhằm cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, từ đó thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.