Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường để "siết" giá vàng Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Mỹ đứng đầu thế giới với tổng cộng 8.133 tấn vàng dự trữ.

Đứng đầu danh sách dự trữ vàng lớn nhất thế giới là Mỹ với tổng cộng khoảng 8.133 tấn. Lượng vàng dự trữ của Mỹ gần bằng 3 quốc gia đứng sau cộng lại. Số vàng này có giá trị khoảng 543 tỷ USD (theo báo cáo của WGC tính đến cuối năm 2023), chủ yếu được cất tại kho vàng Fort Knox và các hầm vàng ở Fed New York.

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Mỹ dự trữ vàng phần lớn ở kho Fort Knox và các hầm vàng ở Fed New York.

Xếp sau là 3 đại diện của châu Âu là Đức, Italy và Pháp, với dự trữ dao động 2.400 - 3.300 tấn vàng. Trong đó, lượng vàng Pháp nắm giữ gần như không thay đổi trong vài năm qua.

Châu Âu đóng góp nhiều đại diện nhất trong danh sách, với 6 quốc gia. Châu Á cũng có ba nước thuộc top 10. Trong đó, dự trữ của Trung Quốc tính đến cuối năm ngoái là 2.192 tỷ tấn, gần gấp 3 lần Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong top những quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới, ngoài Trung Quốc, Ấn Độ và Nga thì hầu hết không mua thêm vàng trong quý IV năm ngoái. Ngân hàng Trung ương Nga gần đây tăng cường tích trữ vàng, để đa dạng hóa tài sản, tránh phụ thuộc vào đô la Mỹ. Việc này càng được đẩy nhanh từ sau chiến sự tại Ukraine và cuộc khủng hoảng địa chính trị Trung Đông.

Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn nhì thế giới năm 2022. Trung Quốc cũng là tay chơi lớn trên thị trường này, cả về sản xuất, tiêu thụ và dự trữ. Tính chung cả năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mua vàng nhiều nhất thế giới, với 225 tấn. Báo cáo mới nhất của PBOC cũng cho thấy cơ quan này đã mua vàng 17 tháng liên tiếp, nâng tổng số vàng hiện tại lên trên 2.257 tấn. Dù vậy, giá trị số vàng này mới chiếm 4% tổng dự trữ của cơ quan này. Vì thế, PBOC được dự báo sẽ tiếp tục mua vào trong thời gian tới.

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vàng nhiều nhất thế giới, với 225 tấn.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết tổng khối lượng vàng được giao dịch trên toàn cầu năm 2023 đạt 4.899 tấn. Trong đó, lượng mua từ các ngân hàng trung ương vượt 1.000 tấn trong 2022 - 2023. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhóm này mua trên 1.000 tấn vàng.

Các quốc gia dự trữ vàng vì nhiều lý do, bởi đây là một kênh lưu trữ giá trị ổn định và đáng tin cậy, giúp tăng niềm tin vào sự ổn định của nền kinh tế. Đặc biệt là trong những giai đoạn tình hình địa chính trị và tài chính bất ổn. Ngoài ra, một số quốc gia dự trữ vàng để duy trì sự ổn định của đồng nội tệ. Một lý do nữa là vàng giúp các nước đa dạng hóa danh mục tài sản quốc gia. Gần 20% tổng số vàng được khai thác trên thế giới nằm trong tay của các ngân hàng trung ương.