OCOP khẳng định chất lượng, thúc đẩy đầu ra sản phẩm nông nghiệp huyện Mê Linh “Nông dân Thủ đô xuất sắc” phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Dám thay đổi tư duy làm nông

Việc lựa chọn chăn nuôi con giống mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với tình hình thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương là điều không hề dễ dàng đối với nhiều người nông dân. Anh Bùi Văn Phúc cũng không ngoại lệ.

Vốn là công nhân của một công ty nước ngoài, thu nhập lên đến cả chục triệu đồng/tháng nhưng anh Phúc vẫn luôn mơ ước rằng, một ngày nào đó có thể mở trang trại của riêng mình.

Xuất phát từ niềm yêu thích công việc chăn nuôi, anh đã nhiều lần nghĩ đến việc về quê lập nghiệp. Để rồi, anh quyết định mua giống bò 3B (bò lang trắng xanh có nguồn gốc từ nước Bỉ), cho dù hoàn toàn không có kinh nghiệm về việc phát triển một mô hình kinh tế còn khá mới mẻ này tại địa phương.

Nông dân trẻ “liều mình” nuôi bò 3B trở thành triệu phú
Anh Bùi Văn Phúc, chủ trại bò 3B Phúc Bùi.

Nhưng có lẽ ít ai biết được rằng, sau khi tham khảo vô số các mô hình như: Nuôi dúi, đà điểu… đều không đem lại hiệu quả kinh tế, thì người nông dân trẻ này mới quyết định “liều mình” với việc thử nghiệm nuôi giống bò 3B.

Ban đầu, quyết định của anh Phúc khiến người thân trong gia đình tỏ ra không hài lòng, thậm chí còn nhận được sự phản đối. “Tiêu cực nhất là việc làng xóm xì xào bàn tán, nhiều người nói tôi bị điên, bởi đây là giống bò mới, giá của 1 con giống đã trên dưới 30 triệu đồng, ngang với giá của một con bò đỏ trưởng thành. Dù không nhận được sự ủng hộ, nhưng tôi đã bắt tay vào làm thì không còn đường để lùi, chỉ còn biết kiên trì thực hiện”, anh Phúc chia sẻ.

Thông tin từ anh Phúc, hơn 350 triệu đồng là số vốn mà anh đã bỏ ra để mua 10 con giống bò 3B và xây dựng chuồng trại vào cuối năm 2017. Trong quá trình khởi nghiệp, ở đâu có mô hình chăn nuôi giống bò này hiệu quả, người nông dân trẻ lại đến học hỏi, chạy ngược xuôi khắp các tỉnh thành chỉ để lấy thêm kinh nghiệm chăn nuôi.

Nghĩ về những ngày khởi nghiệp khó khăn, anh Phúc bộc bạch: “Tôi đã phải bán cả xe hơi để có tiền mua con giống. Nhưng khi có trang trại nhỏ, tôi lại tiếp tục phải lo kinh phí mua cám nuôi bò. Khoảng thời gian đó khá vất vả, do tôi vừa đi làm ở công ty cũ, vừa phải nghĩ cách chăn nuôi sao cho hiệu quả”.

Nông dân trẻ “liều mình” nuôi bò 3B trở thành triệu phú
Giống bò 3B được tạo ra từ năm 1919, nhờ lai tạo với giống bò Shorthorn của nước Pháp.

Sau 1 năm nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ, anh Phúc dần có được những kết quả kinh tế rõ rệt từ mô hình chăn nuôi giống bò 3B. Đến đầu năm 2019, anh quyết định mở rộng trang trại và chính thức từ bỏ công việc ổn định trên Thành phố.

“Từ mỗi con bò giống có giá mua vào khoảng 24 - 25 triệu đồng, sau 8 - 10 tháng chăn nuôi có thể đạt trọng lượng 500 - 600kg. Vì giá bán bò 3B cao gấp 2 lần so với các loại giống bò thông thường, nên mỗi con bán ra, thu về số tiền không dưới 50 triệu, đem lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng cho nông trại mỗi tháng”, anh Phúc cho biết.

Cũng theo anh Phúc, giống bò 3B có nhiều ưu điểm vượt trội như: Thích ứng với môi trường, sức đề kháng tốt, ngoại hình đẹp, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh... Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như: Rơm rạ, cỏ... kết hợp vỗ béo bằng cám cò, cám lợn, cám gạo… chỉ cần vận dụng công thức tự làm cám sẽ không bị phụ thuộc vào giá cám trên thị trường.

Xây dựng uy tín và tạo công ăn việc làm cho nhiều người

Nhận thấy hiệu quả tích cực từ mô hình chăn nuôi của anh Phúc, nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh lân cận đã đến học hỏi và quyết định làm theo. Nhờ đó, mô hình giống bò 3B được nhân rộng. Đặc biệt, anh Phúc còn cẩn thận, tỉ mỉ giúp bà con chọn những con giống tốt hướng dẫn cách chăm sóc, trị bệnh hiệu quả và cấp giống cỏ giống làm thức ăn miễn phí.

Hiện nay, trang trại của anh Phúc còn đang cung cấp bò giống, bao thu mua bò thương phẩm. Anh cũng hỗ trợ kỹ thuật cho tất cả các đàn bò được trang trại cấp giống trên khắp các tỉnh thành miền Bắc. Toàn bộ lô bò giao cho bà con đều được tiêm phòng đầy đủ, điều này tạo sự an tâm cho người nông dân, cùng hỗ trợ để phát triển.

Nông dân trẻ “liều mình” nuôi bò 3B trở thành triệu phú
Trại bò 3B Phúc Bùi lọt top 10 nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022.

Ngoài ra, anh Phúc còn liên kết với 6 lò mổ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 50 nhân công lao động. Với phương châm “Xây niềm tin vững, dựng uy tín vàng”, nông dân trẻ cũng đầu tư củng cố các khâu trong trang trại nhằm cung cấp con giống tốt nhất cho người nông dân.

Anh Phúc cho rằng: “Thời điểm này, người mới chăn nuôi giống bò 3B cũng sẽ có lãi. Nhưng cần phải lựa chọn con giống chất lượng tốt và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình đã thành công. Chỉ đến khi đã có kiến thức căn bản về kỹ thuật chăn nuôi bò 3B, chắc chắn bà con sẽ thu được thành quả”.

Trao đổi về nông dân Bùi Văn Phúc, Bí thư Đoàn xã Nam Tiến Trần Thu Phương cho hay: “Có thể nói, đây là một gương nông trẻ tiêu biểu của xã, để lớp thanh niên, cũng như người dân địa phương học hỏi, nghiên cứu, nhân rộng và phát triển mô hình chăn nuôi giống bò 3B. Chúng tôi hy vọng, nhiều đoàn viên cũng sẽ có hướng khởi nghiệp này. Từ đó, làm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh nhằm phục vụ kinh tế làng nghề, hộ gia đình, cũng như nâng cao đời sống cho người nông dân trong xã”.

Nông dân trẻ “liều mình” nuôi bò 3B trở thành triệu phú
Cám cho bò 3B ăn của trang trại anh Phúc là hỗn hợp bao gồm cám ăn thẳng, bã bia, bã đậu và cỏ ủ.

Về tình hình phát triển kinh tế chung nhờ phát triển mô hình giống bò 3B, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nam Tiến Nguyễn Văn Ba cho biết: “Nuôi bò 3B là một mô hình kinh tế khá mới mẻ, nhưng lại phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Do đó, lãnh đạo xã sẽ tạo điều kiện giúp nông dân có tư duy như anh Phúc phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế này. Tuy giá mua giống bò 3B đã hạ nhiệt, so với thị trường năm 2020 - 2021; cụ thể giá hơi từ 110.000 - 120.000 đồng/kg giảm xuống còn khoảng 86.000 - 90.000 đồng/kg tuỳ thuộc vào từng đàn, nhưng giá bán ra hiện vẫn ổn định qua mọi năm”.

Nhờ sự cố gắng không ngừng trong chăn nuôi và xây dựng thương hiệu, vừa qua, trại bò 3B Phúc Bùi của anh Phúc đã lọt top 10 nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022 tại Lễ vinh danh “Thương hiệu, nhãn hiệu uy tín”.