Gỡ khó cho doanh nghiệp điện tử để bắt nhịp xu thế Phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh TP.HCM đánh giá DDCI: Lắng nghe để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, kết quả khảo sát DDCI là cơ sở để các sở, ban ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức nhìn nhận thế mạnh, hạn chế của mình, từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng công vụ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để cải thiện trong những năm tiếp theo.

Ông Mãi đề nghị từng sở ngành, UBND, huyện, TP. Thủ Đức khẩn trương, nghiêm túc xây dựng kế hoạch cải thiện các chỉ số; báo cáo ngay các vấn đề phát sinh cho UBND Thành phố trong tháng 5/2023, kết quả cải thiện các chỉ số sẽ là cơ sở đánh giá hoạt động năm của sở, ban ngành và địa phương.

Quận Phú Nhuận, Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu bảng năng lực cạnh tranh năm 2022
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh, cấp sở, ngành của TP.HCM năm 2022.

Thông tin về quá trình triển khai đánh giá và kết quả DDCI TP.HCM năm 2022, ông Đinh Tuấn Minh, Trưởng nhóm Tư vấn DDCI, Công ty cổ phần Viet Analytics cho biết, DDCI được xây dựng dựa trên cơ sở bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là bộ chỉ số tổng hợp sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư của các sở, ngành, địa phương Thành phố.

Theo kết quả bảng xếp hạng DDCI TP.HCM năm 2022 khối sở, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu với 84,2 điểm, tiếp theo là Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp với 81,87 điểm, vị trí thứ ba là Sở Công Thương với 80,74 điểm. Ở cuối bảng xếp hạng là Sở Lao động, thương binh và xã hội với 51,75 điểm.

Đối với các chỉ số thành phần, những đơn vị có nhiều điểm chỉ số thành phần đứng cao nhất là Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý các khu chế xuất khu công nghiệp, Sở Tư pháp.

Đối với khối địa phương, đứng đầu là quận Phú Nhuận với 78,56 điểm, xếp thứ hai là quận 11 (76,87 điểm), quận 10 (76,67 điểm); quận Tân Phú (76,16 điểm)… Đáng chú ý trong khối địa phương, TP. Thủ Đức đứng cuối bảng với điểm số 49,69.

Quận Phú Nhuận, Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu bảng năng lực cạnh tranh năm 2022
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương năm 2022 của TP.HCM với vị trí cuối bảng là TP. Thủ Đức.

Về các chỉ số thành phần, quận Phú Nhuận cũng là đơn vị dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian. Địa phương này cũng nằm trong 10 địa phương dẫn đầu trong các chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương, vai trò của người đứng đầu. Tuy nhiên, quận Phú Nhuận chỉ xếp thứ 14 trong phần chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết, TP.HCM đã ban hành kế hoạch và có nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI.

Cụ thể, cần chủ động và duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao, tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thay đổi thói quen của người dân trong cách tiếp cận và thực hiện dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.

Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, việc nghiên cứu, rút kinh nghiệm và tiếp tục duy trì triển khai DDCI đều đặn trong những năm tới sẽ giúp TP.HCM có cơ sở dữ liệu DDCI đầy đủ hơn, nhờ vậy có thể quan sát sự thay đổi và cải thiện của các số và chỉ tiêu cụ thể trong khoảng thời gian dài hơn. Do đó, cần tiếp tục duy trì triển khai DDCI đều đặn trong những năm tới.

Chính quyền các cấp cần thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp để thông tin, chia sẻ về những chủ trương của TP.HCM trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, sản xuất; lắng nghe và chủ động hơn nữa trong việc tìm ra các giải pháp pháp và thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp trong các nhóm ngành nghề và tại các địa bàn cụ thể.