Về Tây Bắc ngày Tết kiếm “đặc sản” trên rừng cao Không gian Tây Bắc giữa lòng Hà Nội
Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Xuân Tây Bắc có vẻ đẹp khác biệt, đó là vẻ đẹp của sức sống mãnh liệt, đậm chất hoang sơ của thiên nhiên, núi rừng và con người vùng cao.

Không lấp lánh ánh đèn cũng không ồn ào, náo nhiệt như các thành phố lớn, mùa xuân nơi vùng cao Tây Bắc đến lặng lẽ, yên bình và đẹp cuốn hút với khói mờ sương tỏa, với màu trắng tinh khôi của hoa ban, hoa mai, hoa mận, với từng chồi non lộc biếc nhú lên trên những thân cây xù xì, với rực rỡ sắc áo của trẻ em vùng đồng bào dân tộc và vẻ đẹp ngây ngất của các cô sơn nữ…

Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Mùa xuân ở Tây Bắc càng đẹp hơn với rực rỡ sắc áo của trẻ em vùng đồng bào dân tộc.

Vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc tất cả đều nguyên sơ, mộc mạc nhưng sâu sắc và đi vào tâm can đến lạ. Hòa cùng không khí xuân, các chàng trai, cô gái gửi tâm tình qua tiếng khèn du dương, qua tiếng đàn môi ngọt lịm, tiếng sáo thiết tha và qua giọng ca trong trẻo, thánh thót. Trong không gian rộn lên tiếng cười khúc khích của các cô thôn nữ, tiếng vui đùa hồn nhiên của lũ trẻ.

Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Nằm xen giữa những thửa ruộng bậc thang hay những cánh đồng hoa cải cuối mùa vàng óng, hay ẩn mình giữa những rừng mơ, rừng mận, giữa mây sương là những ngôi nhà đơn sơ của đồng bào các dân tộc.

Là nơi sinh sống của hơn 20 dân tộc, các lễ hội xuân Tây Bắc rất đa dạng, trong đó phải kể đến một số lễ hội lớn như Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Nùng, Lễ hội Cầu an của cộng đồng người Thái, Mường; Hội Gầu Tào của người H’Mông; Lễ hội Xuống đồng của đồng bào dân tộc Tày, Dao…

Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Mỗi lễ hội đều có nét đặc trưng riêng nhưng đều được tổ chức nhằm cảm tạ các vị thần linh cai quản núi rừng, sông suối, cầu mong cho mùa màng tốt tươi, mưa thuận gió hòa, người dân mạnh khỏe, no ấm.

Không gian lễ hội càng thêm vui tươi, rộn rã với những điệu múa, lời ca như hát ví, múa sạp, múa khèn… và những trò chơi dân gian đặc sắc như chơi cù, ném pao, bắn nỏ, đua ngựa, đu quay…

Lễ hội đầu xuân cũng là dịp để các đôi trai gái xúng xính quần áo đẹp đi dự hội, tham dự chợ phiên, chợ tình, trao nhau tiếng cười, câu chuyện và là nơi nên duyên của nhiều đôi trai gái.

Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Vào mùa xuân, nhiều du khách đến Tây Bắc để được đắm mình trong không gian tươi đẹp và yên bình.

Xuân Tây Bắc đẹp bình dị mà khiến lòng người rạo rực tình yêu cuộc sống, tình yêu thiên nhiên, đất nước. Hãy đến với Tây Bắc để cảm nhận những phút giây thư thái, được đắm mình trong khung cảnh núi rừng tràn đầy nhựa xuân, hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc cùng những con người hiền hòa, dễ mến.

Rạng rỡ sắc xuân trên vùng cao Tây Bắc
Nhiều bạn trẻ cũng yêu quý cảnh sắc thiên nhiên ở Tây Bắc.

Nội dung: H.Phong

Ảnh: Tráng A Chu