Tập trung tái canh phát triển cà phê đặc sản Việt Nam Thưởng thức "đặc sản" sông nước miền Tây tại lễ hội "Trên bến dưới thuyền"

Theo đó, măng vầu mọc nhú lên từ mặt đất và thường xuất hiện trên những sườn núi, dãy đồi. Tuy nhiên để đào được măng vầu, người đào măng phải là người có kinh nghiệm lâu năm. Chia sẻ về cách để tìm được măng vầu, chị Lương Thị Hạ (xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cho biết: Măng vầu mọc từ rễ của cây vầu, muốn tìm được măng vầu thì phải tìm kiếm các vệt nứt trên mặt đất quanh khu vực cây vầu phát triển, sau đó đào sâu vào lòng đất mới có thể lấy măng lên.

Về Tây Bắc ngày Tết kiếm “đặc sản” trên rừng cao
Măng vầu được chị Lương Thị Hạ (xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) mang về ăn Tết và bán cho người dân.

Chị Hạ cũng bật mí, để tìm được nhiều măng phải tìm những chỗ đất nứt và có đất đùn lên mặt đất. Đến khi măng đã vào mùa rộ và mọc khỏi mặt đất, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, lúc này măng sẽ mang theo vị the đắng, không còn ngọt như trong lòng đất.

Cứ sau mùng 2 Tết, người dân xã Lương Sơn lại rủ nhau lên đồi lấy măng để đãi khách hoặc mang ra chợ bán để có thêm thu nhập. “Măng vầu đầu mùa khó tìm nên có ngày đào từ sáng tới tối cũng chỉ được vài cân. Nhưng đổi lại, măng đầu mùa ngọt, cả trẻ con và người lớn đều thích nên mất chút công sức cũng đáng”- chị Hạ cho hay.

Măng vầu mọc rộ nhất là khoảng giữa tháng Giêng. Tùy từng loại măng mà có giá bán khác nhau. Loại măng nhỏ chưa mọc chồi lên mặt đất sẽ được bán khoảng từ 25.000-30.000 đồng/kg. Loại măng mọc lên cao trên mặt đất được bán khoảng 15.000- 20.000 đồng/kg.

Theo đó, măng vầu có thể chế biến thành một số món ăn ngon như măng xào lá lốt, măng nướng… hay đơn giản nhất mà cũng phổ biến nhất là luộc măng rồi chấm cùng mẻ hoặc chẩm chéo - gia vị chấm đặc trưng của đồng bào dân tộc Tây Bắc.

Một trong những món ăn làm từ măng vầu được nhiều người yêu thích phải kể đến món nem măng. Món nem măng được chế biến theo bí quyết riêng của đồng bào dân tộc Tày. Trước đây, người dân tộc Tày chỉ làm món nem măng vào những dịp lễ, Tết, thế nhưng hiện tại, món nem măng xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày. Khi tới mùa măng, nhà nào có khách từ nơi xa về cũng được tiếp đãi món ăn này. Món nem măng khi đó không chỉ là món ăn thuần túy mà còn thể hiện sự mến khách của đồng bào dân tộc nơi đây.