TP.HCM: Tìm hiểu câu chuyện của nông sản tại 'Không gian OCOP Nhân văn' Tìm ra 23 dự án vào vòng chung kết cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh 2023 TP.HCM: 43 dự án tranh tài tại vòng bán kết cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh 2023

Trong 12 dự án dự thi tại khu vực Hà Nội, địa phương chiếm nhiều dự án vào nhất là tỉnh Bắc Kạn với 4 dự án. Đây là địa phương có phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Mỗi khóa đào tạo, tập huấn của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp đều có hàng chục dự án đăng ký học, tìm hiểu về dự án kinh doanh… Do đó, đây là một kết quả không gây bất ngờ với ban giám khảo, chuyên gia.

Sau Bắc Kạn, tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, mỗi địa phương cũng đóng góp 2 dự án vào chung kết. Thành phố Hà Nội, Lạng Sơn, Ninh Bình, Nam Định, mỗi địa phương có 1 dự án. Bên cạnh 12 dự án ở Hà Nội vào vòng chung kết, Ban tổ chức cũng trao thêm 6 giải phụ cho 6 dự án thi khác nhau.

Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh
Có 12 dự án tại khu vực Hà Nội vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh.

Trong đó, có 3 dự án đạt giải tiềm năng, 3 dự án đạt giải gói chụp hình sản phẩm do tập đoàn Nam Dương Group tài trợ. Đây là giải thưởng dành cho dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ dân tộc thiểu số.

Như vậy sau 3 vòng thi bán kết tại tỉnh Bến Tre (tìm ra 10 dự án), TP.HCM (tìm ra 15 dự án) và Hà Nội (tìm ra 12 dự án), tổng cộng đã có 37 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 9/2023.

Theo Ban tổ chức, do đặc điểm là một khu vực có nhiều tỉnh miền núi, vòng bán kết tại Hà Nội có khá nhiều dự án do các thí sinh là đồng bào dân tộc tham gia, đa phần là dựa trên lợi thế sẵn có, tài nguyên bản địa của địa phương để phát triển dòng sản phẩm, dự án của mình.

Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh
Sản phẩm Trà Lam gác bếp lọt vào vòng chung kết cuộc thi.

Có thể kể đến như dự án Bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Cúc Phương; phát triển làng nghề nuôi trai nước ngọt lấy ngọc; đẩy mạnh du lịch cộng đồng, bảo tồn và phát huy cảnh sắc, văn hóa, truyền thống địa phương; sản xuất rượu gạo men lá thủ công; chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ ốc nhồi. Hay như dự án chế biến Trà (chè) Lam gác bếp từ chè Shan Tuyết; viên gỗ nén mùn cưa; sản xuất, tạo giá trị đầu ra bền vững cho sản phẩm trứng gà từ nguyên liệu bản địa; chuỗi cửa hàng đặc sản ủ muối đầu tiên tại Việt Nam; mô hình nông nghiệp du lịch sinh thái bền vững – Hòn Mát Farmstay.

Cùng với đó, nhiều dự án có hàm lượng đầu tư về khoa học công nghệ để nâng cao hiệu suất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường như dự án ứng dụng công nghệ sinh học xây dựng mô hình nuôi trồng nấm hương; ứng dụng công nghệ vi sinh, công nghệ tưới tiết kiệm, nhà màng nhà lưới trong sản xuất nông nghiệp an toàn và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm; nâng cấp giá trị của cây sen bằng công nghệ vi sinh trong sản xuất và chế biến sau khi thu hoạch; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản phẩm nem thính…

Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh
Nhiều sản phẩm vùng núi được vào vòng chung kết cuộc thi.

Trước đó, từ giữa tháng 5/2023, kể từ khi thông báo đăng ký cho đến cuối tháng 7/2023, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được đăng ký từ 179 cá nhân và tập thể gửi dự án tham gia, đại diện cho 36 tỉnh, thành. Sau giai đoạn chấm sơ khảo, sàng lọc, Ban giám khảo đã chọn ra 108 dự án vào vòng bán kết của 33 tỉnh thành tham dự. Trong đó 51 dự án nhóm (3 người/nhóm), 57 dự án cá nhân. Trong số này, có 41 dự án được tuyển thẳng vào, đây là những dự án đã đạt được các giải thưởng và danh hiệu tại các cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh/thành, quốc gia…