Hàng trăm sản phẩm nông nghiệp được trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân Thành phố Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn Sản phẩm OCOP giúp người dân Thạch Thất thoát nghèo

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đánh giá cao "Không gian OCOP Nhân văn" bởi ý tưởng cũng như ý nghĩa từ không gian này.

“Định hướng của Chương trình OCOP trong thời gian tới là hướng đến kinh tế xanh và giá trị nhân văn. Sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc sản, khơi dậy sức sáng tạo của người dân khu vực nông thôn nên giá trị nhân văn và kinh tế xanh luôn đồng hành với nhau”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói thêm.

TP.HCM: Tìm hiểu câu chuyện của nông sản tại 'Không gian OCOP Nhân văn'

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM khánh thành Không gian OCOP Nhân văn, ngày 22/9.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ sự kỳ vọng, "Không gian OCOP Nhân văn" sẽ đi vào hoạt động hiệu quả với sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất OCOP để thúc đẩy, lan tỏa sản phẩm OCOP của từng địa phương, cũng như truyền tải những câu chuyện nhân văn, giá trị lịch sử qua từng sản phẩm đến với người dân và du khách.

Theo PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM, "Không gian OCOP Nhân văn" với thông điệp “Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt” chính thức khai trương tại tòa nhà có lịch sử 150 năm của Pháp, xây trên nền thành Gia Định. Qua đó, thể hiện rõ giá trị nhân văn, giá trị lịch sử trong không gian này.

"Nhiều người nói Đại học KHXH&NV phục vụ cộng đồng nhiều, nhưng cụ thể là cái gì. Do đó, nhà trường muốn cụ thể hóa, qua các sản phẩm mà nhà trường cùng đồng hành với các đơn vị. Bản chất là giá trị nhân văn, giá trị lịch sử thông qua sản phẩm Việt", PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói và cho biết thêm, đây là nhiệm vụ mà Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam giao cho nhà trường từ hai năm trước, nay đã đi chính thức ra mắt.

TP.HCM: Tìm hiểu câu chuyện của nông sản tại 'Không gian OCOP Nhân văn'

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam (bên phải ngoài cùng) tham quan Không gian OCOP Nhân văn.

"Không gian OCOP Nhân văn" với thông điệp “Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt” với các kệ trưng bày sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khởi nghiệp và nhiều sản phẩm của các chủ thể OCOP khác được trưng bày trên "Chiếc thuyền nhân văn".

Các doanh nghiệp có sản phẩm được lựa chọn để trưng bày tại đây mang ý nghĩa là doanh nghiệp cộng đồng, thể hiện vai trò, ý nghĩa trong chia sẻ và hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng, cùng chung “câu chuyện” nhằm đẩy mạnh phát triển “môi trường” nông nghiệp Việt Nam.

Theo bà Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM, ở giai đoạn đầu, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (One Commune One Product - OCOP) đã đạt được những thành tựu cơ bản, về số lượng sản phẩm, quy mô và sự đồng thuận tham gia ở các địa phương, song hiện nay rất cần sự kết nối để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm phải mang ý nghĩa, giá trị trong từng sản phẩm OCOP như đúng với ý nghĩa chương trình, đó là hồn quê, là giá trị đặc sắc của mỗi địa phương, “mỗi làng một sản phẩm”. Chính vì vậy, việc "biến" những sản phẩm đặc trưng của địa phương thành những món quà tặng, món ẩm thực để giới thiệu đến du khách sẽ đạt được mục tiêu kép, vừa phát triển du lịch, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản tốt hơn.