Kẽ hở nào khiến nhiều người giàu bất thường từ bất động sản? Đan Phượng đẩy mạnh mô hình kinh tế tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới Làm giàu từ cây mận Mộc Châu

Bỏ lương "nghìn đô" tại các tập đoàn lớn để theo đuổi đam mê với sách, CEO Lê Hoàng Thạch đã dẫn dắt Voiz FM từ một ứng dụng nhỏ trở thành cái tên dẫn đầu trong mảng Sách nói & Podcast bản quyền. Đến nay, Voiz FM có số lượng người dùng tăng trưởng hàng tháng ở mức 2 con số, hiện đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải với hơn 100.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng, góp phần tạo dựng thói quen văn minh trả phí để nghe nội dung cho khách hàng Việt Nam.

Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Lê Hoàng Thạch xung quanh câu chuyện khởi nghiệp này.

* Trước khi ra mắt ứng dụng sách nói Voiz FM, anh đã từng là nhân viên của các tập đoàn lớn. Vậy cơ duyên nào khiến anh lựa chọn khởi nghiệp bằng sách nói?

Voiz FM là lần đầu tiên mình khởi nghiệp, trước đó mình công tác trong ngành Marketing ở 2 tập đoàn là Masan và Unilever. Sau một thời gian làm tập đoàn để tích lũy kinh nghiệm, mình cũng muốn thử sức một chút cho thoả chí tuổi trẻ nên đã quyết định nghỉ việc để theo đuổi con đường khởi nghiệp.

Còn nói về cơ duyên vì sao mình lại chọn mảng audio content (nội dung âm thanh), mình nhớ là vào một buổi tối cuối năm 2019, mình đi taxi từ văn phòng công ty về nhà thì thấy bác tài đang gửi tin nhắn dạng âm thanh qua ứng dụng chat thay vì vừa lái xe vừa nhắn tin một cách nguy hiểm như những năm trước đó mình thường chứng kiến. Giây phút đó mình chợt nhận ra điểm mạnh của định dạng âm thanh là cho phép người ta vừa làm việc, vừa tiếp thu thông tin, hay nói ngắn gọn là làm việc đa nhiệm (multi-tasking).

Điểm mạnh này cực kỳ phù hợp với một quốc gia đang phát triển, nhịp sống nhanh như Việt Nam. Vì thế mình đã cùng với các đồng sáng lập phát triển một nền tảng âm thanh - kiến thức để phục vụ người dùng, nhất là người trẻ trong đó có Sách nói là sản phẩm chủ lực, bên cạnh các nội dung khác như podcast, tóm tắt sách,...

Sách nói Voiz FM và tham vọng dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành xuất bản
CEO Sách nói Voiz FM Lê Hoàng Thạch.

* Làm thế nào để anh thuyết phục loạt "ông lớn" ngành sách như NXB Kim Đồng, Nhã Nam, Thái Hà hay Alpha Books,... bắt tay hợp tác với mình?

Thời điểm 2018 - 2019 là giai đoạn "hoành hành" của sách nói lậu nên các đơn vị làm sách khá e ngại trong vấn đề hợp tác bản quyền đối với loại hình này. Đội ngũ sáng lập của WeWe đã phải kiên trì thuyết phục, thậm chí chấp nhận làm thí điểm trước một số tựa sách ít tên tuổi, đồng thời hứa hẹn thay mặt đối tác bảo vệ bản quyền để có thể nhận được những cái gật đầu. Và có lẽ chính nhờ tư duy kiên quyết bảo vệ bản quyền này đã góp phần rất lớn cho thành quả hiện nay.

Thực tế từ năm 2020 đến nay, Voiz FM đã thay mặt đối tác báo cáo và gỡ bỏ hơn 50.000 nội dung vi phạm bản quyền trên các nền tảng lớn, thể hiện mạnh mẽ cam kết đối với những bản quyền mình nắm giữ. Song song đó, Voiz FM cũng tập trung đầu tư vào chất lượng thu âm và lập trình ứng dụng để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó Voiz FM đã có thể hợp tác với những đơn vị xuất bản lớn trong nước như NXB Kim Đồng, First News, Nhã Nam, Alpha Books, Thái Hà,... và thậm chí đã bắt đầu mở rộng hợp tác với các đối tác ở Mỹ, Nhật, Châu Âu,...

* Bước vào khởi nghiệp với một lĩnh vực mới, anh đã khi nào rơi vào cảnh "trắng tay" hay đối mặt với khó khăn tài chính?

Năm 2020 - đợt dịch Covid-19 đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất đối với Voiz FM. Thời điểm đó công ty còn rất non trẻ, bản thân mình cũng chỉ vừa chuyển từ một nhân viên tập đoàn sang điều hành doanh nghiệp, lại phải đối phó với sự khó khăn của một dịch bệnh chưa từng xuất hiện khiến mọi người rất thận trọng, thắt chặt chi tiêu, khiến Voiz FM nhiều lúc tưởng phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, rất may nhờ vào sự đồng lòng của các bạn nhân viên, sự quyết tâm của đa số các đồng sáng lập và một số điều chỉnh kịp thời trong cơ chế kinh doanh, Voiz FM đã có thể duy trì đến lúc dịch bệnh tạm lui, mọi hoạt động cuộc sống trở lại bình thường.

Nhân đây, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến với đội ngũ nhân viên, đặt biệt là bạn Lâm Huy Vũ - CTO của Voiz FM. Nếu không nhờ sự nỗ lực và thông cảm của tất cả mọi người, Voiz FM sẽ không thể từ một ý tưởng khởi nghiệp nhỏ trở thành đơn vị hàng đầu trong mảng nội dung âm thanh.

Sách nói Voiz FM và tham vọng dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành xuất bản
Đội ngũ của Voiz FM.

*Từng từ chối khoản đầu tư hơn nửa triệu đô trong Shark Tank mùa 4, anh có nghĩ đây là một quyết định mang tính bước ngoặt trong sự phát triển của Voiz FM?

Tôi nghĩ đó là một quyết định đúng, sau khi ghi hình Shark Tank thì Việt Nam bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19, trong khoảng thời gian đó, chúng tôi đã tập trung hoàn toàn nhân lực và thời gian để duy trì doanh nghiệp và cải thiện chất lượng nội dung. Với sự nỗ lực đó, Voiz FM đã có mức tăng trưởng gấp 10 lần so với trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc trăng trưởng nhanh như vậy cũng đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ phát triển Voiz FM. Chúng tôi phải nâng cấp nâng cấp hệ thống, cải thiện chất lượng âm thanh, nâng cao năng lực điều hành... để đuổi kịp sự tăng trưởng nhanh chóng của ứng dụng. Nếu chúng tôi tiếp tục theo đuổi các thương vụ đầu tư và không tập trung nâng cao, cải thiện chất lượng của doanh nghiệp thì có lẽ sẽ không có sự phát triển như ngày hôm nay.

* Trong tương lai, anh có định hướng gì để phát triển Voiz FM một lĩnh vực đang phát triển tại Việt Nam?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm người dùng. Cụ thể, Voiz FM sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng và nâng cao chất lượng kho nội dung. Cùng với đó, chúng tôi sẽ mở rộng phát triển thêm các loại hình âm thanh khác như Podcasts, sách tóm tắt, những nội dung hỗ trợ giấc ngủ để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dùng.

Song song với việc đẩy mạnh nội dung, Voiz FM sẽ luôn cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng âm thanh, nâng cấp hệ thống, sửa lỗi theo phản hồi của người dùng... . Ngoài ra chúng tôi còn áp dụng các thuật toán thông minh vào ứng dụng nhằm gợi ý những nội dung phù hợp với thói quen của người dùng.

Sách nói Voiz FM và tham vọng dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành xuất bản
"Voiz FM sẽ mang thói quen đọc sách trở lại với người trẻ, chỉ là trong một hình thái khác, hiện đại hơn, "4.0" hơn", CEO Lê Hoàng Thạch chia sẻ.

* Theo anh, Voiz FM có ý nghĩa như thế nào với "văn hóa đọc" khi giới trẻ gần như ngày càng xa rời việc đọc sách?

Tôi nghĩ nhu cầu trau dồi kiến thức, phát triển bản thân luôn luôn cấp thiết trong giới trẻ, đặc biệt với những kiến thức có giá trị cao từ sách. Tuy nhiên hiện nay giới trẻ có vẻ xa rời việc đọc sách do cuộc sống hiện đại cuốn họ đi, khiến những không gian dành cho sách trở nên eo hẹp. Không gian ở đây vừa là không gian vật lý - người trẻ thường phải xa nhà để làm việc và học tập, nên không gian nhà ở thường quá chật chội để có thể dành không gian cho tủ sách, vừa là không gian về nhịp sinh hoạt - họ thường rất bận rộn trong giai đoạn đầu của công việc để có thể dành ra được một khoản thời gian để nghiền ngẫm một quyển sách.

Vì thế, một ứng dụng Sách nói & Podcast như Voiz FM ra đời sẽ hỗ trợ được cho người trẻ giải quyết sự eo hẹp đó, vì ứng dụng này vừa gọn nhẹ về mặt không gian - một chiếc điện thoại có thể chứa đến hàng nghìn quyển sách để mang theo bất kỳ đâu, vừa tiện lợi về mặt sinh hoạt - họ có thể lắng nghe và học tập từ sách trong khi tận dụng những khoảng thời gian ngắn như khi lái xe, khi chạy bộ, khi chuẩn bị chìm vào giấc ngủ... Qua đó, Voiz FM sẽ mang thói quen đọc sách trở lại với người trẻ, chỉ là trong một hình thái khác, hiện đại hơn, "4.0" hơn.

*Nếu được chọn, anh sẽ giới thiệu cuốn sách nào cho các bạn trẻ có mong muốn được khởi nghiệp sau này?

Mình rất thích quyển sách "Chó sủa nhầm cây" của tác giả Eric Barker. Đây là quyển sách không chỉ phù hợp cho các bạn trẻ khởi nghiệp mà phù hợp với tất cả các bạn trẻ nói chung. Lý do mình giới thiệu quyển sách này là vì hiện tại mình thấy các bạn trẻ ngày nay dễ bị áp lực đám đông (peer pressure) mà chạy theo những định nghĩa thành công thường thấy hoặc thường được khoe trên mạng xã hội để rồi bị lạc lối trên con đường tương lai. Khi đọc quyển sách này, các bạn sẽ được nhắc lại lời khuyên "mỗi người có một con đường thành công riêng cho mình" thông qua giọng văn hóm hỉnh của người viết (và cả người dịch). Từ đó sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước áp lực xã hội và tự tin để lựa chọn những con đường phù hợp với khả năng của bản thân.

Sau gần 3 năm hoạt động, Voiz FM đã đạt mức tăng trưởng người dùng hàng tháng ở mức 2 con số, tới nay đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải, với hơn 100.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng, góp phần tạo dựng thói quen văn minh trả phí để nghe nội dung cho khách hàng Việt Nam.

Kho nội dung đạt số lượng hơn 2.000 nội dung đa dạng thể loại: Sách nói, Podcast, Tóm tắt sách, Truyện Thiếu nhi, Thiền & Ngủ,... Độc quyền nhiều tác phẩm của các tác giả nổi tiếng như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyên Phong, Osho,... Ứng dụng được đánh giá rất cao trên cả Apple Store và Google Play, đạt điểm số 4,7/5,0 từ hơn 20.000 lượt người dùng đánh giá, bỏ xa đối thủ và ngang ngửa với các ứng dụng tương tự ở nước ngoài,

Đồng thời trong cộng đồng khởi nghiệp - chuyển đổi số, Voiz FM cũng được rất nhiều thành quả ghi nhận sự nỗ lực thời gian qua, như giải Á quân Startup Wheel 2020, Top 4 chương trình SK Fellowship 2021, trở thành đơn vị tiêu biểu mảng Chuyển đổi số trong ngành Xuất bản trong ngày Sách & Văn hoá đọc Việt Nam 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh.