Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam Tự động nhận diện bảng biểu trên giấy tờ siêu nhanh cùng AI Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc

Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 143ha, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc.

Công trình được thiết kế như một cảng cạn, tích hợp đầy đủ các chức năng thông quan, xuất nhập khẩu, các khu bảo quản sau thu hoạch, trung tâm giao dịch nông sản Việt Nam.

Sắp khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn
Quy hoạch tổng thể của dự án.

Ngày 8/11, Tập đoàn Viettel ký hợp đồng thuê lại toàn bộ hạ tầng dự án này và sử dụng tên gọi nội bộ là Công viên logistics Viettel Lạng Sơn.

Dự án bao gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics như: bãi container thường và bãi container lạnh; kho chứa hàng rời, kho lạnh; dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; kho ngoại quan, lưu giữ hàng tạm nhập tái xuất; khu vực kiểm tra và lưu trữ hàng hóa hải quan; bãi trung chuyển xe Việt Nam - Trung Quốc.

Ngoài ra dự án còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe, trạm xăng; phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; chế biến thực phẩm và đóng hộp, sản xuất nhỏ; khách sạn và lưu trú, nhà hàng ăn uống, vui chơi; văn phòng cho thuê: ngân hàng, công ty logistics, siêu thị...; trưng bày sản phẩm; triển lãm hàng hóa; kho ga đường sắt.

Hiện tại, dự án đang được xây dựng giai đoạn 1 với diện tích khoảng 58ha, với các hạng mục chính bao gồm: trung tâm Hải quan tập trung, khu dịch vụ trung chuyển hàng hóa, hệ thống sân bãi, hệ thống công trình, khu nghỉ lái xe và các công trình phụ trợ.

Những ngày đầu tháng 12, trên công trường của dự án với 58ha, các hạng mục nói trên về cơ bản đã dần hoàn thiện. Công trình đang vào giai đoạn nước rút.

Cũng theo dự kiến của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), dự án sẽ được khai trương vào ngày 11/12.

Ông Trần Mạnh Thuần - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu trung chuyển Lạng Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn vài hạng mục nhỏ, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thiện.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, theo tính toán của đơn vị đầu tư, sau khi đưa vào sử dụng, giai đoạn 1 sẽ đảm bảo phục vụ 1.500 lượt xe/ngày, giúp giảm tải cho các kho, bãi hiện có và giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1 tại các thời điểm cao điểm về xuất, nhập khẩu.

Anh Bùi Thành Long - tài xế xe đầu kéo chuyên chở hàng hóa khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cho hay: "Ở những thời điểm cao điểm, số xe có nhu cầu thông quan, xếp dỡ hàng hóa rất cao, kho bãi hiện tại thường xảy ra tình trạng quá tải, gây tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 1A. Có những ngày tắc dài đến 3-4km".

Theo anh Long, đáng nói, không chỉ việc dừng đỗ, sang tải, bốc xếp hàng hóa, khu vực ăn uống, nghỉ ngơi cho tài xế còn hạn chế.

"Chính vì thế, tài xế và các đơn vị logistics hy vọng khu trung chuyển gần 3.300 tỉ đồng sớm đưa vào hoạt động để phục vụ tốt cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa và các hoạt động liên quan", anh Long nói.