Bất động sản có hết sốt? Doanh nghiệp đầu tư bất động sản "đói" dự án: Vẫn là câu chuyện thủ tục pháp lý
Tan vỡ giấc mơ khi mua phải dự án chưa đầy đủ pháp lý
Người dân giao dịch mua đất ở dự án chưa đầy đủ thủ tục pháp lý được mở bán. Ảnh: Đình Trọng

Sa lầy khi đi mua đất

Những ngày trung tuần tháng 10, dư luận tiếp tục quan tâm đến vụ việc liên quan Dự án Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp, nằm tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Cả trăm người dân tham gia vào các giao dịch mua bán, đầu tư ở dự án này tiếp tục bị sa lầy kéo dài mà chưa thể tìm được lối ra. Vụ việc đẩy các đương sự ra đến tòa án dân sự để giải quyết tranh chấp hợp đồng góp vốn nhưng kết quả vẫn không được như ý nguyện ban đầu là góp vốn mua đất xây nhà.

Theo ông Nguyễn Văn T (SN năm 1979), từ năm 2017, dự án Khu Nhà ở Suối Giữa quảng cáo rầm rộ, ông cùng nhiều người dân góp vốn để mua đất ở đây dưới hình thức “hợp tác đầu tư”. Người nộp ít cũng hơn 200 triệu đồng, người nộp nhiều thì hơn 700 triệu đồng. Số tiền này thời điểm đó có thể mua được thửa đất 150m2 để xây nhà tại thị xã Bến Cát. Tuy nhiên đến nay dự án chỉ là bãi đất trống. Cả trăm khách hàng đã xuống tiền vẫn chưa nhận được nền.

Còn tại thành phố Dĩ An, nhiều người dân cũng bị sa lầy ở Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng. Đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định ngừng hoạt động đầu tư đối với dự án này. Trong khi đó, nhiều hộ dân tham gia vào hợp đồng giao dịch với chủ đầu tư tại đây vỡ mộng an cư. Ông Trần Phùng (41 tuổi, bán hủ tiếu) cho biết, đã gom hết tài sản sau 20 năm bươn chải để ký hợp đồng mong muốn về sau được mua đất tại đây nhưng giờ không biết làm sao.

Trong khi đó, tại thị xã Bến Cát, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Dự án Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát vẫn chưa được điều tra xong. Nhiều người dân không khỏi mong ngóng chờ kết luận điều tra của cơ quan Công an để vụ án được xét xử sớm có hồi kết. Đáng chú ý những người mua đất ở dự án này, đa số là lao động động nhập cư, đời sống còn khó khăn mong muốn mua đất xây nhà ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Hữu Tư (38 tuổi, quê Như Thanh, Thanh Hóa) là một trong những người như vậy. Anh Tư chia sẻ: “Tôi vào Bình Dương từ năm 2004 nhưng do cuộc sống khó khăn vẫn chưa có nhà ở. Năm 2018 có giao dịch với công ty môi giới để mua đất nền 85m2 tại Dự án Chánh Phú Hòa với giá 590 triệu đồng, đã thanh toán 471 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay giám đốc công ty môi giới thì đã chết, giám đốc công ty là chủ đầu tư thì bị bắt” - anh Tư buồn bã nói.

Dự án chưa đủ pháp lý, né luật để giao dịch

Theo ghi nhận, hầu hết các dự án kể trên đều chưa có đủ pháp lý để được mở bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đối với Dự án Chánh Phú Hòa, chủ đầu tư chỉ mới tiến hành làm thủ tục đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 10 thửa đất, chưa lập thủ tục chuyển nhượng về đất đai, thủ tục đầu tư Khu dân cư. Tuy nhiên chủ đầu tư đã vẽ dự án không có thật, ký Hợp đồng môi giới độc quyền với 1 công ty khác để chuyển nhượng cho người dân. Nhiều hợp đồng mua bán được ký dưới hình thức "Biên bản thỏa thuận đặt nền".

Trong khi đó, ở dự án Dự án Khu nhà ở Suối Giữa mới được chính quyền địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Dự án chưa đủ điều kiện để mở bán, chuyển nhượng. Khi rao bán còn là đất trống, nhiều chỗ còn sản xuất nông nghiệp. Khi người dân thực hiện mua bán đất, chuyển nhượng tại đây với các công ty đều thực hiện dưới dạng "Hợp đồng góp vốn".

Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, các dự án trên đều chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán thì đã bán. Sau khi mua rồi không ra được sổ thì có nhiều người lại tụ tập đông đến các cơ quan. Về nguyên nhân người dân sa lầy ở các dự án trên, theo ông Đoàn Văn Tình (40 tuổi, làm nghề môi giới bất động sản tại Bình Dương), nhiều người mua đất không tìm hiểu chủ sử dụng đất, nhẹ dạ ký hợp đồng với người môi giới. Đối với dự án nhà ở thương mại, chung cư... khi nào đầy đủ pháp lý được mua thì người dân cũng không chủ động tìm hiểu để ý vấn đề này. Người dân cũng không nắm bắt, so sánh để cập nhật giá để mua đúng và có được sản phẩm tốt. Đây là điều đáng tiếc và đáng lo ngại dẫn đến việc người dân sa lầy ở các dự án chưa đủ pháp lý.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương, nhiều trường hợp người dân biết thông tin pháp lý của dự án nhưng vấn ký các hợp đồng với các doanh nghiệp, sau đó vướng vào vòng luẩn quẩn chỉ vì lợi nhuận, mua sớm - giai đoạn đầu của dự thì lợi nhuận sẽ cao. Sau này khi dự án không có đầu ra, nhiều người tiếc rẻ không thương lượng nhận lại tiền để giải quyết dứt điểm cũng chỉ vì lợi nhuận.

Theo Đình Trọng/laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/tan-vo-giac-mo-khi-mua-phai-du-an-chua-day-du-phap-ly-1106602.ldo