Đẩy nhanh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành Đẩy nhanh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành
Thị trường hàng không nội địa tăng trưởng, phục hồi mạnh sau dịch Covid-19 Thị trường hàng không nội địa tăng trưởng, phục hồi mạnh sau dịch Covid-19
Yêu cầu các hãng bay không tăng giá vé trái quy định trong cao điểm hè 2022 Yêu cầu các hãng bay không tăng giá vé trái quy định trong cao điểm hè 2022

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, trong trường hợp tình hình hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất không cải thiện, Sở GTVT Thành phố đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét thống nhất phương án quản lý đối với CHKQT Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, phù hợp với xu thế phát triển và cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt tại TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM: Hiện nay việc tổ chức các làn đón trả khách tại ga quốc nội chưa phù hợp, xe taxi, xe grab đón khách tại làn D bên trong tòa nhà TCP tạo nên cảnh tập trung đông khách gây mất trật tự trong khi lực lượng Thanh tra Sở GTVT Thành phố không có thẩm quyền kiểm tra và xử lý.

Mặt khác hiện xảy ra tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp đồng điện tử trong thời gian cao điểm khi các chuyến bay cùng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất do thiếu chỗ đậu xe taxi tại bãi lót, việc huy động phương tiện từ điểm đậu xe hoặc bên ngoài vào sân bay mất nhiều thời gian. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị vận tải phải giảm số lượng phương tiện hoạt động và không tuyên được lái xe thay thế số lượng lái xe nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh.

Tăng cường xe buýt trung chuyển hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất
Hiện nay hành khách đang rất "vất vả" để đón xe ô tô sau khi xuống ga quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, hoạt động xe buýt chưa phát huy hiệu quả, do thiếu bãi đậu xe tại sân bay nên các phương tiện giao thông công cộng đón trả khách phải quay vòng hành trình, đón khách kéo dài tại ga quốc nội, chưa giải quyết được căn cơ nhu cầu đi lại của hành khách vào các khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó chưa có hình thức tổ chức vận tải trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.

Hiện nay Thanh tra Sở GTVT TP.HCM còn hạn chế về thẩm quyền trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông vận tải tại CHKQT Tân Sơn Nhất do các làn đường B, C, D, D1, D2 trong khu vực Cảng không thuộc phạm vi quản lý tổ chức và khai thác giao thông của Sở GTVT.

Trước tình hình đó, Sở GTVT TP.HCM đã họp bàn với các đơn vị liên quan thống nhất đề nghị CHKQT Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót trong sân bay để tổ chức đỗ xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách; tăng cường diện tích bãi đỗ xe dừng chờ đón khách; rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động taxi, các sở ngành TP.HCM đề nghị phối hợp chặt chẽ với CHKQT Tân Sơn Nhất để kịp thời điều phối phương tiện; áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm đối với các lái xe vị phạm, chấp hành việc đón trả khách đúng quy định.

Tăng cường xe buýt trung chuyển hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất
Thiếu xe buýt trung chuyển nên hành khách mất nhiều thời gian để đón xe grab tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Về hoạt động xe buýt trong sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1/8, điều chỉnh thời gian giãn cách và thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152, tuyến 103 phù hợp với các chuyến bay đi và đến tại CHKQT Tân Sơn Nhất áp dụng từ ngày 5/8, cũng như khôi phục tuyến xe buýt số 109 (dự kiến hoạt động từ ngày 19/8). Ngoài ra, các sở ngành liên quan cũng thống nhất phương án tổ chức phương thức vận tải khách phù hợp để trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến khu vực xung quanh để giảm áp lực khách đến sân bay.

CHKQT Tân Sơn Nhất nằm trên địa bàn phường 2 quận Tân Bình, TP.HCM với tổng diện tích khoảng 1.500 ha, đang hoạt động nhà ga quốc tế (3 tầng), ga quốc nội (2 tầng). Hệ thống đường tầng, bãi đỗ xe và sân vườn trong CHKQT Tân Sơn Nhất khoảng 14ha, trong đó nhà để xe quốc nội - TCP có sức chứa tối đa 6.000 xe gắn máy, tầng 2-5 dùng cho ôtô với sức chứa tối đa 2.200 xe ô tô và xe taxi.

Hiện nay CHKQT Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày (đến và đi), tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm). Hoạt động vận tải đường bộ tại CHKQT Tân Sơn Nhất có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (khoảng 5.600 xe) có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên gồm xe buýt, xe taxi, xe ô tô chạy grab và xe du lịch. Ngoài ra còn có các loại hình du lịch, hợp đồng, taxi của các đơn vị không đăng ký hoạt động thường xuyên và phương tiện mô tô cá nhân, xe ô tô của cá nhân, tổ chức phục vụ đưa, đón hành khách ra vào cảng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, qua kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại CHKQT Tân Sơn Nhất, lực lượng Công an đã ra quyết định xử phạt 12.743 trường hợp với tổng số tiền gần 27,7 tỷ đồng, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 374 trường hợp với số tiền hơn 802 triệu đồng.