Mô hình chợ 4.0 không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện ích Thanh toán không dùng tiền mặt “phủ sóng” ngày càng rộng Visa kích hoạt tính năng thanh toán qua ví điện tử Google Wallet tại Việt Nam

Đồng hồ điểm 12h, chị Hoàng Hiền, nhân viên của một công ty tại quận Hoàn Kiếm lật đật thu xếp công việc để kịp giờ ăn trưa. Từ lâu, chị không bận tâm chuyện phải mang theo tiền mặt khi đi ăn vì xung quanh các hàng quán giờ đâu đâu cũng có mã QR thanh toán. “Giờ chỉ cần mang theo điện thoại là yên tâm, quét mã QR thanh toán vừa nhanh vừa tiện”, chị Hiền nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị hiếu sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR đang rất phổ biến trong đời sống. Người dùng ngày càng sáng tạo hơn trong việc nhận tiền qua mã QR. Có nơi dùng để mừng đám cưới, trong khi có một số cửa hàng cho phép người mua hàng chuyển số tiền vượt qua cả hạn mức phải thanh toán nếu muốn sử dụng tiền mặt...

Thanh toán qua mã QR đang trở thành xu thế
Mã QR được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng tạp hóa. (Ảnh: L.T)

Chị Nguyễn Ngọc Trâm, chủ một cửa hàng tạp hóa tại phường Láng Thượng, Đống Đa cho biết, 2 năm nay, chị đã tiếp nhận thanh toán qua mã QR với hàng chục lượt khách hàng sử dụng mỗi ngày. Trung bình cứ 10 khách tới mua hàng, có đến 6,7 người thanh toán điện tử qua mã QR.

Theo chị Trâm, việc sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất tiện lợi cho người bán, vì không mất thời gian trả lại tiền cho khách, đếm lại tiền khách đưa… như khi dùng tiền mặt. Tiền vào tài khoản không thất thoát mà lại an toàn hơn.

Cũng giống chị Trâm, quản lý tiệm trà chanh Nhiệt Đới (Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy) Hoàng Anh Thư đã tiếp nhận thanh toán qua mã QR từ nhiều tháng nay. Chị Thư chia sẻ: “Mình không ngờ nhu cầu thanh toán điện tử qua mã QR lại được nhiều người áp dụng đến vậy. Với quán của mình, bình quân cứ 10 khách mua là từ khoảng 6 người thanh toán điện tử. Việc thiết lập mã thanh toán khá dễ với người lớn tuổi như mình, lại giúp quản lý thu chi thuận tiện hơn”.

Không chỉ với chủ các cửa hàng, thói quen thanh toán bằng mã QR thực sự đang len sâu vào đời sống của người dân Việt Nam mà đặc biệt là giới trẻ. Anh Nguyễn Văn Duy - nhân viên văn phòng cho biết, anh ăn sáng và ăn trưa ở công ty, đi siêu thị, đi cafe với bạn bè... đều có thể quét QR thanh toán, trừ tiền trực tiếp vào ví điện tử.

Ưu thế lớn nhất của việc thanh toán, chuyển trả bằng mã QR là nhanh, tiện và chính xác. Người mua hay người chuyển tiền chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền cần thanh toán, bấm chuyển là xong mà không cần người nhận phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Nhờ đó, hạn chế tối đa tình trạng chuyển nhầm người. Chưa kể, người dùng có thể dễ dàng chọn ưu đãi đi kèm được tích hợp sẵn tại bước thanh toán để chi tiêu tiết kiệm và thông minh hơn.

Thanh toán qua mã QR đang trở thành xu thế
Thanh toán qua mã QR được nhiều người ưu tiên sử dụng. (Ảnh: L.T)

Được biết, tại Việt Nam, hình thức thanh toán bằng mã QR bắt đầu phổ biến kể từ khi có sự xuất hiện của các ứng dụng ví điện tử. Tại sự kiện kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng trong tháng 8, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước đánh giá các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là thanh toán điện tử. Trong 6 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điện thoại di động tăng lần lượt 98,3% và 84,3%, riêng giao dịch QR code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ 2021.

Các chuyên gia nhận định, tiềm năng phát triển thanh toán qua ứng dụng mã QR còn nhiều khi Việt Nam có 93,5 triệu thuê bao sử dụng smartphone, trong đó 73,5% là người trưởng thành. Đây là cơ sở để thanh toán mã QR có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm về tốc độ, sự tiện lợi và an toàn, việc quét mã QR trong thanh toán vẫn tồn tại một số vấn đề. Ví như, do cần đến smartphone và liên kết với tài khoản ngân hàng, nên phương thức này chưa thể áp dụng cho người chưa có tài khoản, nhất là người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra, giao dịch chỉ diễn ra thuận lợi khi người dùng có smartphone và kết nối Internet, nhưng không phải khách hàng nào ở vùng quê cũng có sẵn hai điều kiện này.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng, khách hàng cũng cần phải kiểm tra cẩn thận địa chỉ chuyển tiền khi quét mã QR bởi không thể loại trừ khả năng các đối tượng lường đảo sẽ dán đè mã QR code lừa đảo lên QR code thật nhằm đánh lừa khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo.