Thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và Hàn Quốc Quận Ba Đình: Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

Xu hướng thanh toán mới

Chị Thu Huyền, chủ quán cà phê Nắng trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Từ hồi đầu năm, nhiều khách hàng không muốn thanh toán bằng tiền mặt mà muốn chuyển khoản hoặc quét mã QR nên tôi đã in và dán mã QR tại quán, cũng như mở thêm hai tài khoản ngân hàng để khách tiện thanh toán. Hiện tại, số lượng khách thanh toán bằng tiền mặt đã giảm đáng kể”.

Các hình thức mã QR code “động” hay chuyển khoản qua số tài khoản đang chiếm lợi thế hơn về tính linh hoạt và tốc độ thanh toán. Cụ thể, sau khi có thông tin, hệ thống sẽ trả về mã QR tương ứng với số tiền và ứng dụng thanh toán. Khách hàng chỉ việc quét mã và tiến hành thanh toán mà không bị yêu cầu bất kỳ thông tin nào khác.

Thanh toán không dùng tiền mặt “phủ sóng” ngày càng rộng
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: VT)

Đồng thời, thu ngân cũng không cần đối chiếu với tài khoản, hay yêu cầu chụp màn hình của khách hàng. Quá trình này giúp hạn chế sai sót, giảm bớt thời gian thao tác và mang tới trải nghiệm tốt hơn tới thực khách. Thông thường, các mã QR động được hiển thị trên màn hình phụ của máy bán hàng, hoặc xuất ngay trên hóa đơn.

Thực tế cho thấy, các quán cà phê, nhà hàng,... đều đã đa dạng phương thức thanh toán, nhằm đáp ứng một cách linh hoạt nhu cầu của khách hàng. Xu thế này không chỉ đến từ phía khách hàng mà còn được thúc đẩy bởi các ông lớn công nghệ.

Chạy đua lượng giao dịch thanh toán

Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hằng năm đạt hơn 90%. Sự tăng trưởng trên phản ánh rõ cuộc chơi khốc liệt của các ông lớn ngành này.

Thực tế, thị trường hiện nay đã tồn tại trên 40 trung gian thanh toán được cấp phép và khoảng trên 120 công ty fintech. Tác động của đại dịch Covid-19 dường như thúc đẩy nhanh hơn xu hướng này, bùng nổ giao dịch ngân hàng số, và tạo ra trào lưu quét mã QR để thanh toán.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo nhận định: “Tính năng thanh toán/chuyển trả bằng mã QR đã đơn giản hóa việc thanh toán cho cả người dùng và chủ doanh nghiệp”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ví MoMo đã kết nối cùng 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. Hệ thống thanh toán VNPAY-QR mới đây cũng công bố số lượng điểm chấp nhận thanh toán, với hơn 200.000 điểm.

Thanh toán không dùng tiền mặt “phủ sóng” ngày càng rộng
Nhiều hộ kinh doanh lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. (Ảnh: VT)

Với Mobile Money, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến tháng 8/2022, có khoảng hơn 14.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, hơn 50% điểm kinh doanh nằm ở khu vực nông thôn... Điều này minh chứng nhu cầu vô cùng lớn, đòi hỏi sự đi kèm mạnh mẽ của các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Nhìn chung, việc tăng tốc số lượng điểm thanh toán trong thời gian ngắn, đang là ưu tiên hàng đầu của các đơn vị Fintech tại Việt Nam. Thực tế, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn đang bắt tay nhau để cùng phối hợp đẩy mạnh điểm chấp nhận thanh toán mới. Mới đây, MoMo đã hợp tác chiến lược với iPOS.vn.

Theo công bố, 100.000 doanh nghiệp F&B đang sử dụng dịch vụ iPOS.vn sẽ được kết nối với hệ sinh thái của MoMo. Doanh nghiệp này trước đó cũng đã hợp tác với nhiều thương hiệu F&B hàng đầu như: The Coffee House, Highlands Coffee, Phúc Long,... Không hề kém cạnh, Zalopay mới đây cũng chính thức phủ sóng tại tất cả cửa hàng Starbucks Vietnam và dành tặng voucher đến 40.000 đồng cho khách thanh toán bằng ví điện tử này.