Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam lãi hơn 1.300 tỷ đồng Công ty Đầu tư Hải Phát Thủ Đô bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin Chứng khoán APG tiếp tục bị phạt 85 triệu đồng
Thị trường chứng khoán ghi nhận sự sụt giảm tài khoản kỷ lục
Ảnh minh hoạ.

Dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cho thấy, trong tháng 10/2023, số lượng tài khoản chứng khoán trên toàn thị trường giảm 377.727 tài khoản. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm đột ngột như vậy.

Số tài khoản chứng khoán bị đóng cửa trong tháng 10 vượt quá tổng số tài khoản mới mở trong 2 tháng liền trước. Sự giảm số lượng tài khoản chứng khoán đến từ việc giảm các tài khoản cá nhân trong nước.

So với cuối tháng 9, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức trong nước tăng. Tài khoản của tổ chức trong nước tăng thêm 164, lên 15.885 tài khoản.

Số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân nước ngoài tăng 229, đạt 40.429 tài khoản, và số lượng tài khoản của tổ chức nước ngoài tăng 17 đơn vị, đạt 4.523 tài khoản.

Tính đến cuối tháng 10, Việt Nam có gần 7,45 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán, trong đó, tài khoản của nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Sự giảm sút này diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang đối diện với giảm giá mạnh, khi VN-Index giảm đến 11%, trở thành chỉ số có diễn biến tiêu cực nhất trên toàn thế giới.

Bên cạnh yếu tố thị trường bất lợi, sự suy giảm số lượng tài khoản chứng khoán trong tháng 10/2023 cũng có thể được giải thích bởi việc cơ quan quản lý đang thực hiện hoạt động làm sạch dữ liệu chứng khoán.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được Chính phủ giao hoàn thành việc làm sạch dữ liệu người giao dịch chứng khoán trong tháng 11.

Việc làm sạch dữ liệu người dùng là thực hiện đối chiếu thông tin của người dùng để đảm bảo trùng khớp và loại bỏ dữ liệu sai, trùng lặp hoặc thông tin ảo.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, nhằm làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán.