Chỉ có 5% trái phiếu doanh nghiệp được nhà đầu tư cá nhân mua Các nhà đầu tư cần đánh giá kỹ rủi ro trước khi mua trái phiếu doanh nghiệp Tiếp tục ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tiếp đà khởi sắc cuối tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu tuần diễn biến khá tích cực. Lực cầu bắt đáy trở nên áp đảo giúp VN-Index “nhuộm” sắc xanh xuyên suốt phiên giao dịch. Đóng cửa phiên 19/8, VN-Index tăng 9,39 điểm lên 1.261,62 điểm. Thanh khoản trên sàn Hose ghi nhận giá trị đạt 16.781 tỷ đồng.

Trong niềm vui chứng khoán trở lại, nhà đầu tư cần hết sức lưu ý vẫn có những cổ phiếu không tăng trở lại nổi do những vấn đề riêng, đặc biệt là liên quan đến việc bị hủy niêm yết.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phục hồi trở lại

Mới đây, Vụ Phát triển thị trường chứng khoán - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố loạt quy định về hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu và một số lưu ý đối với nhà đầu tư. Cơ quan quản lý lưu ý nhà đầu tư cần nắm rõ những quy định liên quan tới việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu và một số lưu ý khi tham gia vào thị trường chứng khoán để tránh được những rủi ro thất thoát vốn đầu tư khi cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lưu ý các nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng trong việc lựa chọn đầu tư cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết, cần xem xét khả năng tuân thủ quy định pháp luật nói chung, quy định pháp luật chứng khoán nói riêng của doanh nghiệp đó, đồng thời cũng cần xem xét sự tuân thủ pháp luật của những người điều hành doanh nghiệp, đánh giá uy tín và khả năng quản trị công ty của doanh nghiệp.

Gần nhất, sàn Hose ghi nhận 2 trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc của HNG và HBC từ 6/9 tới đây.

Tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp từ đầu năm đến 13/8 vừa qua đạt 240.000 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp quy mô lưu hành đạt 1,21 triệu tỷ đồng, tức khoảng 11,7% GDP năm 2023.

Về cơ cấu phát hành, trái phiếu ngân hàng đạt 136.500 tỷ đồng, chiếm 68% tổng giá trị phát hành; trái phiếu bất động sản đạt 43.200 tỷ đồng, chiếm 21,54%.

Trong một hội thảo diễn ra cuối tuần qua, chuyên gia của FiinGroup đánh giá việc các doanh nghiệp đẩy mạnh phát hành trái phiếu trở lại là diễn biến tích cực thể hiện sự phục hồi của thị trường sơ cấp.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được đánh giá hiện đã bước đầu đi vào việc phát triển có chiều sâu, tức là về khối lượng phát hành không lớn nhưng mà các lô phát hành, các đợt phát hành nó mang bản chất của một lô trái phiếu nhiều hơn là tín dụng.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cho biết: “Trái phiếu bất động sản thì đã trầm lắng và cũng bắt đầu khởi sắc và thứ hai là những cái trái phiếu mà từ trước đến nay vắng bóng, đấy là trái phiếu hạ tầng nước, rác thải thì chúng tôi cũng đang là xếp hạng tín nhiệm thì đấy và cũng gắn đến dán nhãn xanh trái phiếu thì một số cái điểm nhấn như vậy nó cho thấy thị trường trái phiếu đang bước đầu đi vào chiều sâu để có thể bước vào một chu kỳ mới, tăng trưởng lành mạnh và bền vững hơn”.

Số dư trái phiếu (cả gốc và lãi) đến hạn trong năm 2024 ở mức 315.000 tỷ đồng và năm 2025 đạt đỉnh ở mức 334.000 tỷ đồng. Riêng trái phiếu bất động sản thì số dư đến hạn năm 2024 hiện ở mức 60.000 tỷ đồng và năm 2025 ước tính ở mức 135.000 tỷ đồng.

“Nghị định 65 đã giúp thị trường hạ cánh mềm như chúng tôi đã dự báo. Hạ cánh mềm tức là gì, các trái chủ, nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát hành, đặc biệt là bất động sản, năng lượng tái tạo khó khăn nhất, có vấn đề nhất thì đã chủ động tái cấu trúc, giãn hoãn theo Nghị định 65 cũng như các luật dân sự. Điều đấy tạo bước đệm để cho các bên trên thị trường có thể xử lý dần dần cái áp lực đáo hạn”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup chia sẻ.

Bà Dương Kim Anh, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank cho hay: “Tuy nhiên, hiện giờ đa số các quỹ, bao gồm cả các quỹ trái phiếu của chúng tôi đều gặp 1 khó khăn đó là cái nguồn cung của hàng hoá, trái phiếu đã niêm yết, đảm bảo chất lượng cho chúng tôi đầu tư nó còn quá hạn chế. Hiện giờ đa số các trái phiếu đều là những trái phiếu phát hành từ lâu rồi, cũng đã gần đến kỳ đáo hạn, các trái phiếu mới thay thế để chúng tôi vừa đa dạng hóa danh mục vừa đầu tư thêm cho những dòng tiền mới vào cũng rất hữu hạn”.

Các sai phạm xảy ra trên thị trường trái phiếu thời gian qua đều rơi vào nhóm nhà đầu tư có khả năng đánh giá rủi ro hạn chế. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, sắp tới, Ủy ban sẽ có quy định để định hướng các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp thông qua các quỹ tăng cường tính chuyên nghiệp, đánh giá rủi ro. Ủy ban cũng sẽ tăng cường hoạt động các quỹ, khuyến khích mở thêm các quỹ mới.