Huy động thành công gần 19.400 tỷ đồng qua kênh trái phiếu Chính phủ Chỉ có 5% trái phiếu doanh nghiệp được nhà đầu tư cá nhân mua

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, trong 10 tháng đầu năm 2023, thị trường ghi nhận 70 doanh nghiệp thực hiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với khối lượng 180,4 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã phát hành trước đây, mua lại trước hạn là 190,7 ngàn tỷ đồng. Một điểm lưu ý là từ khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/3/2023, cho đến hết tháng 10, khối lượng phát hành là 179,5 ngàn tỷ đồng.

“Ở thị trường sơ cấp (khi phát hành) nhà đầu tư tổ chức chiếm trên 95%, nhà đầu tư cá nhân chiếm gần 5% đã tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Khối lượng đáo hạn từ nay đến cuối năm là 61,6 ngàn tỷ đồng”, Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Sàn giao dịch trái phiếu tập trung vận hành an toàn, thanh khoản có bước tăng trưởng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ.

Về tình hình giao dịch tại sàn giao dịch trái phiếu tập trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã phối hợp với các thành viên vận hành một cách an toàn, thông suốt, quy mô thị trường và thanh khoản có bước tăng trưởng.

Tính đến hết phiên giao dịch 31/10, thị trường tiếp nhận, đưa vào giao dịch 451 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp với giá trị đăng ký giao dịch đạt khoảng hơn 336,7 ngàn tỷ đồng; quy mô giao dịch toàn thị trường đạt hơn 49,3 ngàn tỷ đồng, tính bình quân giao dịch đạt 676,6 tỷ đồng/phiên. Riêng trong tháng 10, giá trị toàn thị trường đạt hơn 29 ngàn tỷ đồng.

“Đến thời điểm hết tháng 10/2023 có 451 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp đăng ký để giao dịch. Còn nhiều mã trái phiếu của các doanh nghiệp đã ban hành nhưng chưa thực hiện đăng ký. Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tiến hành giám sát và kiểm tra, xử lý nghiêm quy định của pháp luật nếu các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu mà không đăng ký giao dịch trên hệ thống”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.