Hàng nghìn mặt hàng nông sản được quảng bá tại “Festival nông sản Hà Nội” lần 2 Nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ về TP.HCM dịp lễ 30/4 Bộ Công Thương cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong hai ngày 13 và 14/5, tại số 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp Phiên chợ Xanh - Tử tế phiên thứ 300, cũng đồng thời đánh dấu 7 năm Phiên chợ Xanh – Tử tế đi vào hoạt động.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA điều hành Phiên chợ Xanh – Tử tế cho biết, tham gia trong Phiên chợ Xanh – Tử tế, các sản phẩm phải đạt một số tiêu chí nhất định, đáp ứng tính an toàn cho người sử dụng. Ở đây, quy trình được duyệt nghiêm ngặt, phải có đầy đủ các giấy chứng nhận về chỉ số an toàn, đảm bảo sản phẩm chất lượng mới được vào chợ…

Thưởng thức nông sản vùng miền tại phiên chợ Xanh – Tử tế
Sản phẩm chiết xuất từ cây Chùm ngây được giới thiệu tại phiên chợ.

Bà Vũ Kim Anh cho biết thêm, chủ nhiều gian hàng tại chợ Xanh tử tế là những cá nhân xuất sắc đạt giải cuộc thi Dự án khởi nghiệp do BSA tổ chức hàng năm, được tư vấn, hỗ trợ để các bạn trẻ phát triển kinh doanh, kiểm tra sát sao quy trình sản xuất và năng lực... Chính sự hỗ trợ này đã giúp các Hợp tác xã, hộ nông dân hay những doanh nghiệp khởi nghiệp có được bước tiến dài, nhiều thương hiệu Việt miệt mài với hành động tử tế, mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước và khách nước ngoài.

"Hơn 7 năm qua, Phiên chợ xanh tử tế đã trở thành một nơi cung cấp sản phẩm, lấy ý kiến người tiêu dùng, kết nối doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm ở các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, nhà hàng và cửa hàng…, đưa doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, đủ năng lực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tham quan những khu sản xuất nông sản lớn, gặp gỡ các đối tác trong và ngoài nước...", bà Vũ Kim Anh cho biết.

Thưởng thức nông sản vùng miền tại phiên chợ Xanh – Tử tế
Nhiều đặc sản vùng miền được giới thiệu tại phiên chợ.

Theo Ban tổ chức, Phiên chợ Xanh – Tử tế lần thứ 300 này với sự tham gia của 80 đơn vị, là các doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc sản làng nghề, hộ nông dân từ 29 tỉnh, thành trên cả nước: TP.HCM, Hà Nội, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Nghệ An, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Bình Phước, Quảng Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Tiền Giang, Lào Cai, Cà Mau, Trà Vinh, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Nai…

Trong đó, có những nhóm sản phẩm từ làng nghề đan lát túi xách bằng cỏ bàng ở An Giang. Nhóm sản phẩm rau hữu cơ PGS từ Đồng Tháp, xoài cát Cao Lãnh, cam xoàn Lai Vung. Hồng sấy gió, khoai tây hồng ở Đà Lạt. Trà hoa từ An Giang, mỹ phẩm từ dừa ở Bến Tre. Dược trà hòa tan ở Cần Thơ, cà phê rang xay Đắk Lắk….Với nhiều sản phẩm rau, củ, quả, thịt, cá… như bánh phồng khoai lang, bánh tráng nướng, tàu hũ ky, nem nướng. Đến những sản phẩm cá linh, cá heo, cá chốt, cá lóc… thịt heo lai rừng, tôm Cà Mau, chả chìa, khâu nhục, chả rươi…

Thưởng thức nông sản vùng miền tại phiên chợ Xanh – Tử tế
Các loại rau trồng theo phương thức Viet Gap, thủy canh... có giấy chứng nhận mới được bày bán tại đây.

Tham dự phiên chợ, anh Phạm Ngọc Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Vườn Nhà Mình chia sẻ, phiên chợ giữa đô thị, nơi nông dân trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng không chỉ giúp nông dân có đầu ra mà người tiêu dùng có nơi tin cậy để mua nông sản sạch.

"Mang đến phiên chợ các sản phẩm được làm từ Chùm ngây, tôi mong muốn người tiêu dùng được tiếp cận được các nông sản sạch và đảm bảo chất lượng, ngoài ra còn có lợi với sức khoẻ của người tiêu dùng. Hi vọng những phiên chợ như thế này sẽ được mở nhằm giúp nông dân, doanh nghiệp, startup tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng", anh Tấun chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Việt mang đủ các loại đặc sản của Vĩnh Long, đặc biệt là măng cụt xanh và dâu da đến phiên chợ. Anh cho biết, món ăn được săn lùng những ngày qua được khách chọn mua khá nhiều. "Măng có giá 70.000 đồng/kg, dâu 30.000 đồng/kg được khách mua gần hết. Chúng tôi còn giới thiệu những đặc sản của tỉnh nhà như bánh phồng khoai lang, mứt xoài, vỏ bưởi sấy giòn... cũng được người dân thành phố ủng hộ nhiệt tình", anh Việt phấn khởi nói.

Phiên chợ Xanh – Tử tế do Hội Doanh nghiệp HVNCLC, Trung tâm BSA đưa vào hoạt động vào tháng 4/2016. Đến nay, phiên chợ này đã hoạt động được 7 năm, với 300 phiên chợ đã được tổ chức tại số 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Tại Phiên chợ Xanh – Tử tế có rất nhiều mặt hàng xanh – sạch – có tiêu chuẩn, chất lượng của hầu như các vùng miền, từ miền Bắc, miền Trung, miền Nam, với các loai đặc sản nổi tiếng khắp nơi. Nơi đây là địa chỉ thường xuyên, quen thuộc của hàng ngàn người tiêu dùng, người bán hàng tử tế. Từ Phiên chợ Xanh – Tử tế đã ươm mầm, củng cố cho nhiều thương hiệu nông sản Việt có thêm những khách hàng ổn định, xây dựng điểm bán hàng và góp phần đưa nông sản Việt từng bước vươn tầm thế giới.

Phiên chợ Xanh – Tử tế là nơi có những người nông dân chân chất, họ đem tới đây giới thiệu đủ thứ rau củ xứ mình, các món ăn dân dã Việt Nam, hay nhiều sản phẩm được các bạn trẻ khởi nghiệp dùng những nguyên liệu quen thuộc như quế, chanh sả, cacao, cà phê, tre nứa, con tôm, cây dừa… để phục vụ người tiêu dùng phố thị. Có thể nói, 7 năm qua, Phiên chợ Xanh – Tử tế như một điểm xanh quyến rũ với người dân thành phố, nhất là những người quan tâm đến an toàn cho sức khoẻ.