Chia sẻ các rủi ro, hài hoà lợi ích để thu hút nhà đầu tư BOT tại Việt Nam Chia sẻ các rủi ro, hài hoà lợi ích để thu hút nhà đầu tư BOT tại Việt Nam
Hòa Phát muốn đầu tư vào cảng biển và khu công nghiệp tại Phú Yên Hòa Phát muốn đầu tư vào cảng biển và khu công nghiệp tại Phú Yên
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành du lịch đón mùa hè sôi động Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành du lịch đón mùa hè sôi động

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND Thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành Cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, hiện nay hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015 – 2020 là 7,34%, giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến là 5%. Riêng năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển hiện nay của cả nước.

Trước tình hình đó, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM trong giai đoạn 2021 – 2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai, từ nay đến năm 2030 của TP.HCM nói riêng và các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

TP.HCM: Đề xuất đầu tư cảng trung chuyển quốc tế container khu bến Cần Giờ
Đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế khu bến Cần Giờ nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển đang ngày càng tăng cao của TP.HCM.

Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu và vị trí địa lý, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000 DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ nên có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

Dự án này có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10 – 15 triệu Teus. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024, đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.