Cảnh giác thủ đoạn cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen Cảnh giác với những trang mạng xã hội giả mạo Công an để lừa đảo, câu like

Doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được trực tiếp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam

Trong đó, về quản lý hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài trong xu thế hội nhập quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam không phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện; cho phép các doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được trực tiếp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, không bắt buộc phải hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam.

Dự thảo Luật bổ sung quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Bổ sung quy định các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 13 Luật Quảng cáo và các quy định sau: Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông; không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền…

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thời hạn treo băng rôn quảng cáo trên địa bàn
Dự thảo bổ sung quy định giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể thời hạn treo băng rôn, bảng quảng cáo trên địa bàn. Ảnh: VGP

Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, các giải pháp này nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng cáo xuyên biên giới và hoạt động quảng cáo trên không gian mạng tại Việt Nam.

Dự thảo Luật cũng yêu cầu thiết lập và thực thi Bộ quy tắc ứng xử quảng cáo của từng lĩnh vực trong nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo tại Điều 10 Luật Quảng cáo.

Sửa đổi quy định về quảng cáo trên báo in

Đáng quan tâm, Dự thảo Luật sửa đổi quy định về quảng cáo trên báo in, cụ thể: Diện tích quảng cáo không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo. Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng cáo và phải thực hiện các thủ tục về xuất bản phụ trương theo quy định tại Luật Báo chí.

Về thời lượng quảng cáo trong từng loại hình chương trình phim truyện, Dự thảo quy định chương trình có thời lượng dưới 30 phút được ngắt để quảng cáo hai lần, cứ mỗi 15 phút tăng trong thời lượng chương trình được ngắt quảng cáo thêm 1 lần. Mỗi lần ngắt để phát quảng cáo không quá 5 phút.

Việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lồng ghép trong phim truyện phải tuân thủ các quy định về yêu cầu, điều kiện quảng cáo và đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Nhằm hoàn thiện các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời đảm bảo đồng bộ với pháp luật hiện hành, Dự thảo bổ sung quy định giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể thời hạn treo băng rôn, bảng quảng cáo trên địa bàn.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 7 ngày.

Đồng thời, Dự thảo sửa đổi thành phần hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; sửa đổi quy định về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo; sửa đổi, bổ sung quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Bổ sung quy định về tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương trong xây dựng, chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời; quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho quảng cáo trong quy hoạch quảng cáo sau khi được phê duyệt; quy định thực hiện đấu giá vị trí quảng cáo trong quy hoạch nằm trong đất công; ban hành hướng dẫn thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời…