Nới zoom tín dụng liệu có giúp thị trường vốn đỡ "khát"? Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp Cải cách thể chế, tạo lực đẩy cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa chuyển hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP về kinh doanh xổ số sang Bộ Tư pháp để thẩm định trước khi trình Chính phủ, nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý với lĩnh vực này.

Phân phối vé xổ số trái phép thông qua các thiết bị điện tử

Tờ trình của Bộ Tài chính cho biết, đến nay, thị trường xổ số có 64 doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động. Trong bối cảnh thị trường xổ số phát triển nhanh, đã xuất hiện một số hành vi như: bán vé xổ số sai địa bàn được phép kinh doanh, tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số, phân phối vé xổ số trái phép thông qua các thiết bị điện tử, viễn thông, internet (như dịch vụ mua hộ vé xổ số thủ công thông qua ứng dụng ví điện tử, dự thưởng vé xổ số loto qua các app điện tử,...), sử dụng xổ số để làm phương tiện rửa tiền.

Đối với hành vi phân phối vé xổ số trái phép, thời gian qua một số tổ chức như Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến, Công ty cổ phần Lộc Đỉnh Cao đã cung cấp dịch vụ mua vé xổ số qua ứng dụng ví điện tử Momo, các doanh nghiệp này cho rằng đã làm đúng pháp luật dân sự.

Về bản chất, hành vi này là biến tướng của việc kinh doanh xổ số trái phép thông qua điện thoại, internet, gây mất trật tự an toàn xã hội, người mua vé xổ số qua các hình thức này không được đảm bảo quyền lợi vì các tổ chức cung cấp dịch vụ không chịu trách nhiệm về việc trả thưởng.

Xung quanh vấn đề này, Bộ Tài chính đã có thông cáo báo chí và có công văn gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố để phối hợp xử lý. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp nêu trên chấm dứt việc cung cấp dịch vụ này.

Vé xổ số thủ công chỉ được bán trực tiếp cho khách hàng hoặc hệ thống đại lý
Ảnh minh họa. (Ảnh: VGP)

Từ thực tế nêu trên, để bao quát được các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xổ số, dự thảo Nghị định đã bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số, phân phối vé xổ số trái phép dưới mọi hình thức và mọi loại phương tiện; phát hành xổ số ra ngoài địa bàn phát hành của khu vực được phép theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số; phân phối vé xổ số không đúng phương thức được phép (áp dụng đối với cả doanh nghiệp kinh doanh xổ số và các tổ chức, cá nhân trung gian); sử dụng xổ số để làm phương tiện rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hàng loạt.

Vé xổ số thủ công chỉ được phân phối theo phương thức bán trực tiếp cho khách hàng

Đồng thời, Dự thảo Nghị định quy định các loại hình xổ số đối với: sản phẩm xổ số thủ công (gồm xổ số truyền thống, xổ số lô tô thủ công, xổ số biết kết quả ngay...) và sản phẩm xổ số điện toán (xổ số điện toán theo dãy số, xổ số điện toán quay số nhanh, xổ số điện toán biết kết quả ngay...). Giao Bộ Tài chính hướng dẫn về danh mục sản phẩm xổ số thủ công trong từng thời kỳ, đối với sản phẩm xổ số điện toán, doanh nghiệp phải xây dựng danh mục sản phẩm dự kiến phát hành, báo cáo Bộ Tài chính chấp thuận trước khi triển khai thực hiện.

Dự thảo Nghị định quy định vé xổ số được phân phối theo các phương thức: Bán trực tiếp cho khách hàng; thông qua hệ thống đại lý xổ số; thông qua các thiết bị điện tử, phương tiện viễn thông, internet. Trong đó, vé xổ số thủ công chỉ được phân phối theo phương thức bán trực tiếp cho khách hàng và thông qua hệ thống đại lý xổ số, vé xổ số điện toán ngoài các phương thức như đối với vé xổ số thủ công còn được phân phối qua các thiết bị điện tử, phương tiện viễn thông, internet.

Thời gian lĩnh thưởng của vé xổ số trúng thưởng được căn cứ vào tính chất sản phẩm. Theo quy định, thời gian lĩnh thưởng của vé xổ số là căn cứ để lưu trữ các vé xổ số không tiêu thụ hết. Đối với sản phẩm xổ số điện toán khả năng lưu trữ tốt hơn do dưới hình thức điện tử nên dự thảo Nghị định quy định thời gian lĩnh thưởng là 60 ngày kể từ ngày quay số mở thưởng.

Riêng đối với xổ số thủ công phải lưu trữ vé giấy trong thời gian dài gây khó khăn trong công tác lưu trữ, bảo quản của doanh nghiệp, dự thảo Nghị định quy định thời gian lĩnh thưởng đối với xổ số thủ công là 30 ngày kể từ ngày quay số mở thưởng.

Lĩnh vực xổ số và trò chơi có thưởng thuộc nhóm có nguy cơ cao về các vị phạm liên quan đến phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố và phòng, chống tài trợ vũ khí hủy diệt hàng loạt do các giải thưởng xổ số có giá trị rất lớn. Vì vậy, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ bổ sung quy định tại dự thảo Nghị định về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ vũ khí hủy diệt hàng loạt để có căn cứ quản lý giám sát và xử lý vấn đề này.