VN-Index có thể tiếp tục gặp rung lắc, rủi ro điều chỉnh lớn VN-Index tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm

Thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh

Thị trường chứng khoán giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần với diễn biến khá bất ngờ khi tăng điểm trong phiên giao dịch sáng và giảm mạnh trở lại khi kết phiên do chịu áp lực bán gia tăng từ 14h trở đi. Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/12, VN-Index giảm 19,74 điểm (-1,88%), xuống còn 1.032,07 điểm; HNX-Index giảm 6,46 điểm (-2,98%), xuống còn 210,53 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 504 mã giảm và 381 mã tăng. Sắc đỏ áp đảo trong rổ VN30 (-2,6%) với 23 mã giảm, 6 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

Thanh khoản gia tăng trong phiên 12/12 nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất, khối lượng giao dịch của VN-Index đạt 910 triệu đơn vị, với giá trị 16.400 tỷ đồng; HNX-Index đạt 128 triệu đơn vị, với giá trị 1.700 tỷ đồng.

VN-Index có thể lùi về vùng hỗ trợ quanh 1.020 điểm để thăm dò dòng tiền hỗ trợ
Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/12, VN-Index giảm 19,74 điểm (-1,88%), xuống còn 1.032,07 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), với phiên giảm điểm khá mạnh đầu tuần, VN-Index vẫn nằm trên ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm và duy trì được trạng thái thoát khỏi kênh downtrend, thị trường đang vận động trong khu vực điều chỉnh của sóng hồi và chưa xác nhận uptrend, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index trong đợt điều chỉnh này quanh ngưỡng 1.000 điểm (ngưỡng hỗ trợ tâm lý), sau giai đoạn điều chỉnh thị trường sẽ có đợt hồi phục tiếp theo với mục tiêu VN-Index tiệm cận 1.150 điểm. Xét theo xu hướng trung hạn quá trình hồi phục sẽ

đối diện với ngưỡng cản mạnh khi VN-Index tiệm cận vùng 1.150 điểm, thị trường sẽ hướng tới xu hướng tích lũy trung hạn trước khi có thể vượt cản để tạo thành xu hướng uptrend tiếp theo. Như vậy, với quan điểm tích cực trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh.

“Thị trường đang trong sóng hồi tích cực (chưa xác nhận uptrend) và hiện tại đang vận động trong khu vực điều chỉnh. Ở góc nhìn ngắn hạn, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng VN-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua”, chuyên gia của SHS cho hay.

Áp lực chốt lời vẫn còn gây sức ép

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), về kỹ thuật, đồ thị ngày 12/12 VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng “Marubozu” với giá đóng cửa nằm dưới các đường trung bình động siêu ngắn hạn (MA3 ngày, MA5 ngày, và MA10 ngày), kèm khối lượng giao dịch tăng khá và ở gần mức trung bình 20 phiên, cho tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi.

“Khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Trong phiên giao dịch hôm nay 13/12, thị trường sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.020 – 1.030 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.000 – 1.010 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, mặc dù có trạng thái cân bằng từ cuối tuần trước nhưng thị trường tiếp tục có dấu hiệu hụt hơi khi tăng điểm. Điều này cho thấy, dòng tiền còn thận trọng tại vùng giá cao, đồng thời áp lực chốt lời vẫn còn gây sức ép. Với động thái mất thăng bằng cuối phiên, có khả năng VN-Index sẽ lùi về vùng hỗ trợ quanh 1.020 điểm để thăm dò dòng tiền hỗ trợ. Dao động Sideway của thị trường có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, tuy nhiên cần lưu ý vùng cản đang có dấu hiệu dần hạ độ cao.

“Nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát diễn biến dòng tiền tại vùng hỗ trợ để đánh giá lại trạng thái của thị trường, đồng thời vẫn cần cân nhắc chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro khi thị trường hồi phục trở lại vùng cản”, chuyên gia của VDSC lưu ý./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/vn-index-co-the-lui-ve-vung-ho-tro-quanh-1020-diem-de-tham-do-dong-tien-ho-tro-post990039.vov