Sắc tím nở rộ, thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại VN-Index tiếp tục đà hồi phục

Nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc mạnh ở vùng 1.040 điểm

Đà mua ròng phiên thứ bảy liên tiếp trên HOSE với giá trị ròng tăng lên 2.633,49 tỷ đồng của khối ngoại, đặc biệt là tại nhiều mã bluechip như VHM (328,1 tỷ đồng), HPG (276,7 tỷ đồng), MSN (274,1 tỷ đồng)… là lực đẩy quan trọng giúp thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp dù mức tăng thấp hơn phiên trước đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/11, VN-Index tăng 26,47 điểm (+2,63%) lên 1.032,16 điểm, HNX-Index tăng 4,16 điểm (+2,04%) lên 208,22 điểm, thanh khoản tiếp tục tăng và vượt qua mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Độ rộng thị trường tiếp tục nghiêng về tích cực với 709 mã tăng, 148 mã tham chiếu, 253 mã giảm tính trên cả ba sàn. Dẫn dắt đà tăng phiên 29/11 tiếp tục các cổ phiếu trụ cột như: VIC (+6,8%), VCB (+4%), VHM (+5,8%), BID (+3,8), HPG (+6,4%)... Năm cổ phiếu kể trên đã đóng góp đến 14,5 điểm vào mức tăng chung của VN-Index. Ở chiều ngược lại, SAB (-0,6%), ACB (-0,4%), VIB (-0,5%) là ba mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index với 0,315 điểm mất đi.

VN-Index có thể tiếp diễn đà tăng, hướng về vùng 1.040 -1.050 điểm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/11, VN-Index tăng 26,47 điểm (+2,63%) lên 1.032,16 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường tiếp tục tăng điểm trên nền thanh khoản ở mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như: ngân hàng, chứng khoán,… đã có sự phân hóa, dòng tiền tiếp tục được lan toả sang các nhóm ngành khác, trong đó nổi bật là các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ. Về kỹ thuật, tiếp tục là một phiên tăng tích cực cả về điểm số và thanh khoản, thậm chí nhịp điều chỉnh ở đầu phiên chiếu cũng qua nhanh chóng mặc dù thị trường đã tăng hơn 3 tuần nay.

“Sau 4 phiên tăng liên tiếp, chỉ số VN-Index củng cố phía trên đường MA20 và tiến về vùng cản kỹ thuật 1.040 điểm và nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc mạnh ở vùng kỹ thuật này khi mốc này là ngưỡng cản ở đường MA50 ngày”, chuyên gia của MBS nhận định.

Rung lắc có thể xảy ra tại các ngưỡng kháng cự

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index duy trì trạng thái tăng điểm trong cả phiên, lực cầu về cuối phiên càng có dấu hiệu mạnh lên VN-Index chốt phiên tăng mạnh với khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đột biến so với trung bình 20 phiên. Với 2 phiên đầu tuần bùng nổ giúp VN-Index tiếp tục bứt phá mạnh mẽ vượt lên trên đường kháng cự downtrend và gần như xác nhận thị trường đã bước vào giai đoạn vận động mới mang tính tính lũy và hồi phục.

“Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và sau giai đoạn hồi phục này thị trường sẽ điều chỉnh và vận động theo xu hướng tích lũy, cân bằng trung hạn trước khi tăng trưởng mạnh trở lại”, chuyên gia của SHS dự báo.

Tuy nhiên, các chuyên gia của SHS cũng lưu ý, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn theo đà hồi phục của thị trường để tiến hành giải ngân với tỷ trọng lớn, xu hướng tích cực đã hình thành nhưng sẽ có những giai đoạn thị trường có điều chỉnh, do đó, nếu muốn giải ngân thêm nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi những đợt điều chỉnh tiếp theo.

“Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã dần xác nhận xu hướng tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung”, chuyên gia của SHS lưu ý.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá, trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đang tiệm cận ngưỡng cản trung hạn MA50 quanh vùng giá 1.035 điểm. Với việc chỉ số tăng mạnh kết hợp dòng tiền từ khối tổ chức, khối ngoại đang trở lại thị trường giúp thanh khoản hồi phục, do đó, đà tăng có thể tiếp diễn trong phiên hôm nay 30/11, hướng về vùng 1.040 -1.050 điểm. Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng cần lưu ý áp lực chốt lời sẽ gia tăng khi chỉ số tiệm cận vùng giá cao, do đó rung lắc có thể xảy ra tại các ngưỡng kháng cự.

“Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền của khối ngoại các phiên gần đây như nhóm VN30, ngành ngân hàng hay ngành thép. Riêng với cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, xây dựng, nhà đầu tư hạn chế mua vào và giữ trạng thái quan sát thận trọng”, chuyên gia của Agriseco khuyến nghị./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/vn-index-co-the-tiep-dien-da-tang-huong-ve-vung-1040-1050-diem-post987295.vov