Xuất khẩu sang Singapore 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 2,3 tỷ USD
Xuất khẩu nhiều mặt hàng ghi nhận tăng
Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn nguồn thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường Singapore, góp phần đưa tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước lên hơn 16,23 tỷ đô la Singapore (SGD), tăng 28,07% so với cùng kỳ năm trước.
Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Riêng trong tháng 5, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại là mặt hàng có giá trị cao nhất, với mức tăng mạnh tới 94,42%.
![]() |
Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. |
Một số nhóm ngành khác cũng ghi nhận sự bứt phá, như rượu và đồ uống tăng 104,48%, máy quang học, thiết bị đo lường, thiết bị y tế và nhạc cụ tăng hơn 52,58%, nhựa và các sản phẩm từ nhựa tăng hơn 48,43%. Ngược lại, một số nhóm mặt hàng có mức giảm như thủy sản giảm 17,85%, thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh giảm 12,05%, muối, lưu huỳnh, xi măng và vật liệu xây dựng khác giảm 25,29%.
Về nhập khẩu từ Singapore, hai trong ba nhóm hàng chủ lực đều tăng mạnh trong tháng 5 gồm nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại và linh kiện tăng 61,28%, lò phản ứng, nồi hơi và thiết bị công cụ tăng 92,44%. Trong khi đó, nhóm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ giảm 12,28%. Một số nhóm hàng giảm đáng kể như phương tiện hàng không và thiết bị vũ trụ giảm 41,91%, hóa chất giảm 44,71%. Một số mặt hàng nhập khẩu khác lại tăng đột biến, như chì và sản phẩm từ chì tăng gấp 5 lần, đồ chơi, thiết bị trò chơi và dụng cụ thể thao tăng gấp 8 lần.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Tính chung trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt gần 4,53 tỷ SGD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Singapore hơn 11,7 tỷ SGD, tăng 24,7%. Nhờ vậy, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8, tăng lần lượt 5 và 4 bậc so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng trong tháng 5/2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt hơn 3,16 tỷ SGD, tăng 27,76% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 869,3 triệu SGD, còn nhập khẩu vào Việt Nam gần 2,3 tỷ SGD.
Xét về nguồn gốc hàng hóa, lượng hàng hóa từ nước thứ ba quá cảnh qua Singapore trước khi đến Việt Nam chiếm đến 78% tổng giá trị xuất khẩu từ Singapore sang Việt Nam, đạt gần 1,8 tỷ SGD và tăng 49,95%. Trong khi đó, hàng hóa có xuất xứ trực tiếp từ Singapore đạt hơn 509 triệu SGD, giảm 15,44%. Nếu chỉ xét riêng cán cân thương mại giữa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, Việt Nam đạt mức xuất siêu khoảng 360 triệu SGD. Còn nếu tính tổng thể, Việt Nam vẫn nhập siêu gần 1,43 tỷ SGD.
Tổng thể kim ngạch thương mại giữa hai nước trong 5 tháng đầu năm đạt trên 16,23 tỷ SGD, tăng 28,07% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu lớn thứ 14 của Singapore, tăng 5 bậc so với cùng kỳ năm trước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn nguồn Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, tổng kim ngạch thương mại của Singapore với thế giới trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 561,9 tỷ SGD, tăng 6,09% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 298,17 tỷ SGD, tăng 7,07%, còn nhập khẩu đạt hơn 263,73 tỷ SGD, tăng 3,46%. Riêng trong tháng 5/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 110,6 tỷ SGD, tăng 1,04% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tăng 2,52% đạt hơn 58,24 tỷ SGD, trong khi nhập khẩu giảm nhẹ 0,54%, còn gần 52,4 tỷ SGD.
Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng. |
H.P (t/h)
Bình luận