BHXH huyện Chương Mỹ: Tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số Hà Nội: Hơn 4 triệu người cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
64% người dân Việt Nam nhận BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng
64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân - Ảnh minh họa

Thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, định hướng: “Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng”; và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, trong đó có chỉ tiêu: “60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.", thời gian qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đề ra theo các quyết định bằng cách triển khai nhiều biện pháp.

Điển hình là việc ban hành Kế hoạch số 1823/KH-BHXH ngày 9/6/2020, nhằm mục tiêu giao dịch không tiền mặt trong chi trả lương hưu và các trợ cấp từ năm 2020 đến 2025. Bên cạnh đó, hằng năm, BHXH cũng xác định rõ chỉ tiêu tăng số lượng người hưởng BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua hình thức không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị, ví dụ như Quyết định số 459/QĐ-BHXH ngày 23/3/2033 cho năm 2023. BHXH các tỉnh đã được chỉ đạo tiến hành nhiều sáng kiến như: Hợp tác với chính quyền địa phương để ban hành hướng dẫn thực hiện, cải thiện công tác truyền thông, nhận diện và tiếp cận nhóm đối tượng tiềm năng, và làm việc cùng các Trung tâm dịch vụ việc làm cũng như các nhà tuyển dụng để hỗ trợ người lao động đăng ký tài khoản ngân hàng cho việc nhận các chế độ liên quan ngay từ khi bắt đầu làm thủ tục.

Nhờ đó đến nay, toàn quốc có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 3% so với năm 2022, vượt 4% chỉ tiêu giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nói, việc nhận BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng cá nhân không chỉ giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng mà còn đảm bảo an ninh và tiện lợi, giảm thiểu thời gian cần thiết cho các giao dịch này. Cùng đó, hằng tháng, người hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.