Hai Bộ trưởng nêu giải pháp xử lý tình trạng “không mưa cũng ngập” tại đô thị Bộ trưởng Bộ Công an: Nhu cầu “tín dụng đen” trong nhân dân vẫn còn rất lớn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, ngày 5/11, Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho hay, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra phát hiện, kiến nghị nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong đó, có vụ việc rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng mang tính đột phá trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

9 tháng đầu năm, thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng qua thanh tra

Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta quyết liệt, đạt nhiều hiệu quả quan trọng, toàn diện. Tuy nhiên, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp, tham nhũng trên một số lĩnh vực còn diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. “Đề nghị Tổng Thanh tra cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới”, đại biểu chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Dương) nhìn nhận, so sánh với cùng kỳ năm trước thì tỷ lệ thu hồi sau thanh tra của năm nay tăng 17,9%. Tuy nhiên, kết quả thu hồi chỉ đạt được 60,3%, cho thấy kết quả xử lý sau thanh tra vẫn còn những bất cập, hạn chế. Qua giám sát vẫn còn một số kết luận thanh tra chậm được ban hành, có cuộc thanh tra trên 5 năm vẫn chưa có quyết định.

Một số nội dung trong kết luận thanh tra, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng chưa bám sát thực tiễn, tính pháp lý chưa đầy đủ và thuyết phục, chưa đảm bảo tính khả thi, dẫn đến thời hạn thực hiện kéo dài, khó có thể dứt điểm. Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ làm rõ nguyên nhân, giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm tháo gỡ tình trạng nêu trên.

Trả lời các đại biểu, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho biết, việc ngăn chặn, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vướng mắc, phức tạp nên luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

9 tháng đầu năm, thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng qua thanh tra

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Tháng 6/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Trong thời gian qua, các cơ quan theo chức năng đã thực hiện tốt những công việc về thu hồi tài sản tham nhũng và đạt tỷ lệ là năm sau cao hơn năm trước.

Kết quả 9 tháng đầu năm, thanh tra tiến hành đôn đốc 5.586 kết luận thanh tra, qua đó thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 60% và gấp đôi so với năm 2021, xử lý hơn 1.700 tổ chức và hơn 4.800 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 76 vụ, 93 đối tượng.

Về thi hành án, đã thi hành xong hơn 1.800 vụ việc với hơn 15.000 tỷ đồng, trên tổng số hơn 2.700 vụ với 43.000 tỷ đồng có điều kiện thi hành, tăng hơn 11.800 tỷ đồng và tăng 290% so với năm 2021. “Tuy nhiên, kết quả đó mặc dù cao xong tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn thấp”, Tổng Thanh tra cho biết.

Để khắc phục thực trạng này, Tổng Thanh tra Chính phủ nêu một số giải pháp. Cụ thể là tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng, đặc biệt là Chỉ thị 04 của Ban Bí thư.

Tăng cường xử lý sau thanh tra, thi hành án về thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình điều tra và phát hiện dấu hiệu tội phạm và phải chủ động có biện pháp kê biên, phong tỏa, tạm giữ tài sản để đảm bảo xử lý sau thanh tra thi hành án. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thu hồi, tăng cường hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp để thu hồi tài sản tham nhũng có yếu tố nước ngoài.

Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc thực hiện kiến nghị thanh tra; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc cũng như người dân trong việc thực hiện kiến nghị thanh tra.

“Trong quá trình điều tra và thanh tra, khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì có thể có biện pháp ngăn chặn ngay, không để đến lúc điều tra, truy tố, xét xử thì mới thi hành án thì các đối tượng này thường tẩu tán, làm thất thoát tài sản đó. Trong việc giải quyết các trường hợp thu hồi tài sản liên quan đến các yếu tố nước ngoài cũng cần phải có sự hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp để thu hồi”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.