Hơn 1.000 doanh nhân quy tụ tại FAA DAY 2023 Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo Asia Society và các doanh nghiệp Australia Bình tĩnh, khéo léo chèo lái là bí quyết giúp doanh nghiệp vượt khó

Phóng viên: 3 từ nói về hành trình khởi nghiệp của mình và vì sao anh lựa chọn 3 từ khóa đó?

Anh Vũ Trí Đại: 3 từ khóa quan trọng nhất mà tôi đúc kết từ câu chuyện khởi nghiệp là: Tầm nhìn - Chiến lược - Kế hoạch. Đó cũng là 3 từ khóa tôi sử dụng trong tất cả các mô hình kinh doanh. Khi chúng ta có dự án, có mô hình kinh doanh, chúng ta phải có tầm nhìn sẽ như thế nào, 5 năm, 10 năm tới sẽ ra làm sao. Bởi vì xã hội thay đổi rất nhanh, nếu chúng ta không có tầm nhìn. Chúng ta sẽ không có thay đổi trong quá trình đến đích. Khi có tầm nhìn, chúng ta triển khai xuống chiến lược. Trước khi làm cần đưa ra chiến lược cụ thể: Làm thế nào? Ai là người làm. Sau đó, chúng ta cần lên kế hoạch cho nó.

Bài học khởi nghiệp từ doanh nhân từng đứng trước 2 lần thất bại
Anh Vũ Trí Đại chia sẻ về cách vượt qua khó khăn khi khởi nghiệp.

Phóng viên: Đâu là khó khăn lớn nhất của anh khi quyết định khởi nghiệp?

Anh Vũ Trí Đại: Trước khi tự khởi nghiệp, tôi có làm cho 1 công ty Honda tại Nhật. Lúc đấy, tôi đã sống bên Nhật khoảng 5 năm rồi và tích trữ 1 khoản tiền. Tôi nghĩ, nếu mình cứ đi làm thuê sẽ không ổn, tôi quyết định nghỉ việc ở công ty Honda, và trở về nước để khởi nghiệp. Khi tôi quyết định như vậy có rất nhiều khó khăn, ví dụ như điện về cho bố mẹ, bố mẹ ngăn cản vì đã học bao nhiêu năm để có công ăn việc làm như bây giờ; rồi đến các cô, các bác, các chú ở cùng nhà cũng nói như vậy; bạn bè, thầy cô, những người giới thiệu tôi đến Honda đều khuyên không nên nghỉ. Trong khó khăn như vậy, tôi nghĩ mình phải quyết định cho chính bản thân mình và vượt qua những rào cản như vậy. Lời khuyên như vậy không phải của mình, mình biết mình là ai, sau đó tôi đã trở về nước.

Khi trở về nước cũng có rất nhiều khó khăn vì sau 5 năm trở lại Việt Nam, xã hội phát triển rất nhanh, kiến thức thị trường tại Việt Nam tôi cũng không biết, những mối quan hệ để khởi nghiệp tại Việt Nam cũng không có. Đó là khó khăn của tôi tại thời điểm khởi nghiệp.

Phóng viên: Trước những giai đoạn mà công việc kinh doanh của mình gặp khó khăn, thậm chí là thất bại tới mức chạm đáy, anh làm thế nào để tự vực dậy bản thân và sự nghiệp của mình?

Anh Vũ Trí Đại: Khi mình biết được những khó khăn, bước đầu tiên là chúng ta phải lên một kế hoạch những khó khăn đó là gì và mình phải vượt qua như thế nào? Câu chuyện khi ra khởi nghiệp, tôi có một công thức để vượt qua: thứ nhất, đi tìm người thầy tại lĩnh vực mà mình tham gia; thứ 2, đi tìm những người đồng hành để làm dự án; thứ ba là xây dựng niềm tin; thứ tư là hành động hết mình; thứ năm, khi có kết quả, chúng ta cần chia sẻ với những người đồng đội khác mở rộng quy mô mô hình và cuối cùng là biết ơn khó khăn, gia đình, đồng đội.

Khi mình có lộ trình như vậy sẽ cân bằng được cuộc sống của mình Với tôi, có ba khía cạnh để con người quan tâm, là sức khỏe, trí tuệ và tài chính. Việc đi kiếm tiền có thể dùng đòn bẩy như công nghệ, con người, thời gian nhưng có những kế hoạch ta không thể nhờ người khác như trí tuệ và sức khỏe nên hai việc đó tôi rất tập trung ở giai đoạn khó khăn.

Phóng viên: Được biết Loda Home là chuỗi hệ thống nhà cho thuê theo cơ chế cho khách hàng cùng tham gia kiếm tiền đầu tiên tại Việt Nam. Anh đã xây dựng định hướng phát triển cho sản phẩm này như thế nào?

Anh Vũ Trí Đại: Đối với mô hình này đã có rất nhiều năm nay rồi, nhưng câu chuyện khách hàng kiếm tiền cùng Loda Home, phát triển cùng dự án cho thuê nhà này thì hiện tại ở Việt Nam chưa có đơn vị nào làm cả và đơn vị Loda Home là tiên phong. Trong giai đoạn dịch Covid vô cùng khó khăn, tại các nhà cho thuê khác, họ đều bị trống phòng, khách ra vào rất nhiều, nhưng trước khi dịch, tôi đã xây cơ chế biến khách hàng thành cổ đổng, nhà đầu tư và để khách hàng là người bán hàng cho mình.

Tôi đã xây cơ chế khi khách hàng mua 1 gói họ sẽ được ở miễn phí, họ vừa được ở, vừa nhận tiền hàng tháng từ việc cho thuê. Khi khách hàng trở thành người đầu tư như vậy, họ sẽ ở ít nhất trong vòng 1 năm bởi hợp đồng là 1 năm. Họ là cổ đông, là khách hàng và cũng là người Marketing. Những nhà khác có thể trống phòng, nhưng nhà tôi hết 1 năm mới trống. Cả quá trình tôi xây cơ chế đó đã giảm thiểu chi phí Marketing rất nhiều. Lúc đầu là khó khăn, nhưng khi lên kế hoạch, cơ chế bài bản thì sẽ rất thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phóng viên: Ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại câu chuyện khởi nghiệp của mình, anh tự hào nhất về điều gì?

Anh Vũ Trí Đại: Khi chúng ta làm điều gì đấy, bán điều gì đấy, là chúng ta đang phục vụ xã hội. Để phục vụ xã hội, chúng ta phải đưa ra những giá trị sản phẩm giúp cho xã hội mới làm. Từ điều đó, tôi quyết định làm những mô hình có giá trị. Không hẳn là tự hào, nhưng có những điều từ khi khởi nghiệp đến bây giờ là gần 6 năm, tôi luôn luôn mang những giá trị cốt lõi của công ty, bản thân ra xã hội. Cũng có thể là điều tự hào của mình và luôn duy trì một lượng khách hàng rất lớn

Phóng viên: Kinh doanh là một lĩnh vực mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang lựa chọn để khởi nghiệp. Theo anh, những bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp hiện nay cần gì để có thể xây dựng một hệ thống kinh doanh thành công cho riêng mình?

Anh Vũ Trí Đại: Điều quan trọng nhất là các bạn biết điểm mạnh của mình là gì và chỉ tập trung vào điểm mạnh đó, đi làm việc đó thôi. Nếu các bạn giỏi Marketing, tập trung vào Marketing, nếu các bạn giỏi sales, tập trung vào sales. Lời khuyên của tôi là: Một, đi tìm người phù hợp với tính cách, tầm nhìn; Hai là luôn luôn học hỏi, xây dựng mối quan hệ tốt hơn để họ hướng dẫn. Đó là hai điều tôi nghĩ các bạn trẻ nên làm.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!