Áp lực đáo hạn của ngành bất động sản và gợi ý giải pháp để có nguồn vốn kinh doanh “Phá băng” thị trường bất động sản: Tìm điểm cân bằng lợi ích Chủ đầu tư bất động sản có thể phải giảm giá sản phẩm trên diện rộng trong 2023

Tại tọa đàm “Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và triển vọng năm 2023”, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, nền kinh tế đang gặp hai “cơn gió ngược”. Thứ nhất, đó là suy thoái kinh tế thế giới, tổng cầu giảm, đơn đặt hàng nhiều mặt hàng giảm, rõ nhất là xuất khẩu. Thứ hai là các điều kiện tài chính, tiền tệ ngặt nghèo.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, nếu muốn thực hiện được mục tiêu liên quan đến phát triển ngành xây dựng và thị trường bất động sản, thì năm 2023 cần tập trung đẩy mạnh đầu tư công, kết cấu hạ tầng; thực hiện tốt hơn chương trình phục hồi phát triển, trong đó có gói hạ tầng 113 nghìn tỷ.

Chuyên gia Võ Trí Thành cũng cho rằng có nhiều giải pháp mà các bộ, ngành liên quan cần đề xuất với Chính phủ, đó là tháo gỡ khó khăn về pháp lý và thủ tục hành chính; tháo gỡ các chính sách tài chính tiền tệ (trái phiếu, tín dụng cho bất động sản trong room mới).

“Hiện nay, room mới khó có thể tăng mạnh, tăng cao, khác nhiều so với năm 2022 nhưng sẽ được điều hành uyển chuyển, linh hoạt hơn, cộng với một tỉ lệ nhất định sẽ được giám sát. Có thể có những điều chỉnh về đánh giá rủi ro, không phải theo số tiền như trước đây mà theo phân khúc. Rất nhiều chuyên gia đề nghị gói hỗ trợ giống như gói 30 nghìn tỷ trước đây, đặt biệt cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân”, chuyên gia Võ Trí Thành gợi ý.

Bất động sản phục hồi phụ thuộc vào bối cảnh kinh tế chung
Kỳ vọng trong năm 2023, khó khăn của thị trường bất động sẽ được giải quyết. (Ảnh minh họa: Đỗ Đạt)

Vị chuyên gia cũng cho rằng, nhiều khả năng là tình hình bất động sản sẽ thuận hơn vào nửa cuối năm 2023 với niềm hy vọng khơi thông dòng tiền. Những chính sách về thanh khoản, áp lực với tỉ giá, lãi suất, trong khoảng những tháng đầu năm sẽ được xử lý phần nào. “Như vậy, trong khó khăn chúng ta vẫn hy vọng vào một năm mà Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, giữ được sự ổn định, an toàn bên cạnh đảm bảo an sinh xã hội”, chuyên gia Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh thì cho rằng, ông có niềm tin là với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cuối năm nay, các luật cơ bản như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ được thông qua và có tính đồng bộ hơn, thống nhất hơn, tháo gỡ khó khăn lớn nhất về pháp lý.

“Trong thời gian 18 tháng chờ Luật mới, tôi cũng rất mong ngay trong tháng 2, Chính phủ có thể ban hành sớm các nghị định xử lý tình huống. Với những khó khăn hiện nay của nền kinh tế thì vấn đề cùng nhau vượt qua là quan trọng nhất. Rất cần sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, người dân… cùng nhau tìm điểm cân bằng hài hoà lợi ích các bên có liên quan, cùng vượt qua khó khăn”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng kỳ vọng năm 2023 này thị trường bất động cũng sẽ được giải quyết, tháo gỡ khó khăn từng bước và dần tiến tới hoàn thiện thể chế. Ông Hùng cũng mong muốn trong giai đoạn hiện nay, các cơ chế chính sách cần được xử lý, sửa đổi, bổ sung để cho thị trường bất động có thể vượt bão.

Thời gian qua, thị trường bất động sản ở các vùng miền, nhất là ở các thành phố lớn có sự phát triển hết sức mạnh mẽ và nhanh chóng, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, cũng như lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp nói riêng và công tác bảo đảm an sinh xã hội nói chung. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ấy, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, hoạt động thị trường bất động sản cũng còn không ít khó khăn, vướng mắc cần được các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ.

Cùng với những chính sách đồng bộ hiện hữu, gần đây nhất, ngày 14/12/2022, Chính phủ đã có Công điện 1164/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở với những chỉ đạo hết sức quyết liệt, cụ thể trên tinh thần “giao tận tay”, “chỉ tận việc” cho từng bộ, ngành, cơ quan hữu quan trong tháo gỡ những khó khăn hiện tại của thị trường này.

Bảo Thoa