Xử phạt 2 doanh nghiệp 155 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định Không công bố thông tin, một doanh nghiệp bị xử phạt Vi phạm báo cáo về tài chính, CTCP Công nghiệp Ngũ kim Fortress Việt Nam bị phạt hơn 90 triệu đồng

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 423/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần BB Sunrise Power (địa chỉ trụ sở chính tại A203 tháp The Manor, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), với mức tiền phạt 92,5 triệu đồng theo quy định, do hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty cổ phần BB Sunrise Power không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022 và 6 tháng năm 2023;

Cùng với đó, Công ty gửi nội dung công bố thông tin không đúng thời hạn cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo tài chính 6 tháng năm 2022; Báo cáo tình hình thực hiện cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

BB Sunrise Power bị phạt hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
BB Sunrise Power đã thực hiện một số dự án điện gió tại Ninh Thuận, Gia Lai…

Được biết, mới đây, Công ty cổ phần BB Sunrise Power đã thông báo về nghị quyết của các chủ sở hữu trái phiếu mã BBSP.H.20.23.001, trong đó quyết định giải chấp và xóa đăng ký giao dịch đảm bảo đối với Khách sạn Victoria Sa Pa - tài sản đã được dùng làm đảm bảo cho lô trái phiếu này.

Theo kế hoạch, số tiền thu được từ việc bán khách sạn (sau khi trừ chi phí và các khoản thuế, phí) sẽ được dùng để thanh toán phần gốc và lãi của lô trái phiếu trên.

Cụ thể, tổng giá trị chuyển nhượng tài sản, bao gồm cả thuế VAT, là 210 tỷ đồng. Trong đó, 30 tỷ đồng sẽ được dùng để trang trải các chi phí bán hàng và các loại thuế, phí phát sinh; còn lại 180 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán gốc và lãi trái phiếu BBSP.H.20.23.001.

Lô trái phiếu BBSP.H.20.23.001 được BB Sunrise Power phát hành vào ngày 22/12/2020 với kỳ hạn 3 năm, tổng giá trị lên tới 500 tỷ đồng. Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã tư vấn phát hành và đăng ký lưu ký cho lô trái phiếu này, trong khi tài sản đảm bảo được quản lý bởi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam (AVA) là đơn vị kiểm toán cho lô trái phiếu.

Trong tháng 5/2024, BB Sunrise Power đã được các trái chủ chấp thuận kéo dài kỳ hạn của lô trái phiếu từ 3 năm lên 5 năm, thay đổi thời gian đáo hạn từ 22/12/2023 sang 22/12/2025. Cùng với đó, mức lãi suất của trái phiếu cũng được điều chỉnh lên 8%/năm, áp dụng từ ngày 22/3/2023 đến ngày đáo hạn mới.

BB Sunrise Power bị phạt hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
Công ty cổ phần BB Sunrise Power bán khách sạn Victoria Sa Pa để thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu phát hành vào năm 2020.

Quyết định giải chấp khách sạn và dùng số tiền thu được để thanh toán trái phiếu diễn ra trong bối cảnh BB Sunrise Power đang gặp khó khăn về tài chính. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty báo lỗ hơn 134 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 248 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Tính đến cuối quý II/2024, vốn chủ sở hữu của công ty âm 222 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu hiện đang ở mức âm 22,01 lần, tương đương tổng nợ phải trả lên tới 4.885 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm 477 tỷ đồng. Toàn bộ số dư nợ trái phiếu này thuộc về mã BBSP.H.20.23.001.

BB Sunrise Power được thành lập vào năm 2019 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, là công ty con thuộc Công ty cổ phần BB Power Holdings - một thành viên của BB Group.

BB Sunrise Power đã thực hiện một số dự án như: Dự án thủy điện tại Kom Tum, Dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận, Dự án Điện gió tại Ninh Thuận, Dự án Thủy điện tại Hà Giang, Dự án Điện gió tại Gia Lai…