Cách kiểm tra thông tin chủ thuê bao di động các nhà mạng
Chung tay "làm sạch" không gian mạng Cánh báo: Các chiêu thức lừa đảo phổ biến khi giao dịch ngân hàng online |
Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu dân cư.
Theo đó, từ ngày 31/3/2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng.
Người dân có thể kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn "TTTB gửi 1414" |
Lợi dụng thông tin trên, trong những ngày qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trên cả nước dưới hình thức "khóa thuê bao", thông báo liên quan đến các hoạt động vi phạm pháp luật và yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân, qua đó lừa chiếm đoạt sim, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn mang thương hiệu của nhà mạng (Brandname) kèm theo đường dẫn (link) yêu cầu cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại, bởi hình thức giả mạo tin nhắn thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản đã rất phổ biến trong thời gian qua.
Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cao người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách, như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.
Bình luận