Có nên quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư? Hà Nội ra điều kiện để được xây chung cư, cao ốc: Muộn còn hơn không

Cần tách thời hạn sử dụng chung cư với thời hạn sử dụng đất

Chia sẻ về đề xuất thời hạn sở hữu nhà chung cư, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 bày tỏ quan điểm ủng hộ và nêu ví dụ: "Khi chúng tôi thực hiện cải tạo chung cư cũ ở quận Hai Bà Trưng, việc có sự đồng ý của 100% hộ gia đình là rất khó khăn nên việc thống nhất sửa rất khó. Ngoài ra, tòa chung cư từ bê tông cốt thép thì không thể bền mãi theo thời gian".

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến công khai rộng rãi trong thời gian hai tháng, bắt đầu từ ngày 6.9 đến ngày 6.11.2022. Ảnh minh họa: Phan Anh
Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến công khai rộng rãi trong thời gian hai tháng, bắt đầu từ ngày 6.9 đến ngày 6.11.2022. Ảnh minh họa: Phan Anh

Đồng thời, ông Nguyễn Anh Quê đóng góp một số góp ý: "Thứ nhất, việc thiết kế chung cư đã xác định được luôn thời hạn sử dụng, 50-70 năm tùy chất lượng công trình. Việc xác định mức độ xuống cấp sẽ theo đánh giá của cơ quan Nhà nước.

Hai là, tách thời hạn sử dụng chung cư với thời hạn sử dụng đất. Thời hạn chung cư có thời hạn còn thời hạn sử dụng đất vẫn lâu dài, Khi chung cư xuống cấp thì cưỡng chế sửa chữa. Còn cơ quan nào đánh giá về niên hạn, việc xuống cấp, thời hạn bao lâu thì trách nhiệm thuộc Bộ Xây dựng.

Trong thời hạn sử dụng có hai thời điểm đánh giá: Thời điểm giao đất và trong quá trình sử dụng có vấn đề phát sinh như thiên tai động đất sóng thần… sẽ giảm tuổi thọ công trình sớm hơn so với quy định.

Chúng ta đang có 1.557 chung cư cũ và hàng triệu tòa nhà sắp tới cần giải quyết, vậy nên việc quy định rõ ràng và hài hòa lợi ích trong vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn là rất quan trọng”, ông Quê nói.

Cần xem xét tổng thể

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hồng Chung - Chủ tịch HĐQT DVL Venture cho rằng quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư là một vấn đề cần thiết phải xem xét và đặt trong tổng thể các quyền đối với tài sản, bảo đảm phù hợp với pháp luật về xây dựng, nhà ở, đất đai, dân sự.

Quy định thời hạn sử dụng được kỳ vọng giúp “hạ nhiệt” giá chung cư. Ảnh minh họa: Phan Anh
Quy định thời hạn sử dụng được kỳ vọng giúp “hạ nhiệt” giá chung cư. Ảnh minh họa: Phan Anh

Ông cho rằng có một số vấn đề cần xác định rõ. Một là thời hạn sử dụng đất đối với chung cư cao tầng, hai là thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Việc xác định thời hạn sở hữu này có một số điểm cần xác định: Đất cho xây dựng nhà chung cư cũng không thể cấp vô thời hạn. Từ góc độ quản lý và quy định của pháp luật về xây dựng quy định về thời hạn sử dụng của công trình: Mọi công trình đều có khấu hao nhất định, hết thời hạn thì phải đập đi xây lại để bảo đảm an toàn;

Về quyền sở hữu, ông Chung cho rằng nên chăng không dùng từ thời hạn sở hữu nhà chung cư và thay bằng thời hạn sử dụng nhà chung cư. Khách hàng bỏ tiền ra mua nhà chung cư nên họ có quyền sở hữu tài sản. Quyền này được pháp luật dân sự bảo vệ, chỉ khi tài sản không còn mới mất quyền sở hữu".

Theo Phan Anh/laodong.vn

https://laodong.vn/quy-hoach/can-tach-thoi-han-su-dung-chung-cu-voi-thoi-han-su-dung-dat-1098850.ldo